ธปท. คาดศก.ไทย-โลกได้รับประโยชน์จากหยวนแข็งค่า, ไม่เป็นปัญหาต่อคู่แข่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 21, 2010 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัณฑิต นิจถาวร รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวว่า การที่ทางการจีนปรับค่าเงินหยวนให้ยืดหยุ่นเป็นทิศทางที่ถูกต้องแล้ว เพราะว่าขณะนี้เศรษฐกิจจีนขยายตัวได้อย่างรวดเร็วต่อเนื่องและมีความแข็งแกร่งมาก และที่ผ่านมาจีนเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในระดับที่สูงมาก ดังนั้น การใช้อัตราแลกเปลี่ยนครั้งนี้จะช่วยลดแรงกดดดันการเร่งตัวของเงินเฟ้อ

อย่างไรก็ตาม การแข็งค่าของเงินหยวน มีผลทำให้ค่าเงินภูมิภาคแข็งค่าขึ้นไปด้วยเมื่อเทียบกับดอลลาร์ แต่ไม่ทำให้การส่งออกของไทยสูญเสียความสามารถด้านการแข่งขัน เพราะค่าเงินของคู่แข่งแข็งค่าไปในทิศทางเดียวกัน และในมุมของผู้ประกอบการของไทยกลับจะได้ประโยชน์มากกว่า เพราะว่าการส่งออกสินค้าไปจีนจะมีมากขึ้น โดยปัจจุบัน ประเทศไทยส่งออกไปจีนราว 12% ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด

นายบัณฑิต กล่าวต่อว่า สำหรับการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทในขณะนี้มีความสอดคล้องกับพื้นฐานและกลไกตลาด ซึ่งถ้าไม่มีความผันผวนมากเกินไปก็จะเป็นประโยชน์ต่อการปรับตัวของธุรกิจส่งออก ซึ่งมองการปรับค่าเงินหยวนครั้งนี้ค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป และช่วยภาพรวมเศรษฐกิจโลกขยายตัวได้ และเป็นประโยชน์ต่อค่าเงินภูมิภาครวมถึงค่าเงินบาทด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ