ดอลล์ร่วงเทียบยูโร หลังจีนส่งสัญญาณยุติผูกติดเงินหยวนกับดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Monday June 21, 2010 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 4 สัปดาห์เมื่อเทียบกับเงินยูโรที่ตลาดโตเกียวก่อนเที่ยงวันนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางจีนส่งสัญญาณว่าอาจยกเลิกนโยบายผูกติดค่าเงินหยวนกับเงินดอลลาร์ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวช่วยกระตุ้นความเชื่อมั่นต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลก

ด้านเงินดอลลาร์ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์แข็งค่าขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือนหลังจากปัจจัยเดียวกัน นั่นคือการที่จีนส่งสัญญาณว่าอาจปรับขึ้นค่าเงินหยวน ซึ่งช่วยกระตุ้นให้นักลงทุนถือครองสินทรัพย์ที่อยู่ในรูปสกุลเงินออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นประเทศที่ส่งออกสินค้าให้กับจีน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงก่อนเที่ยงวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงโตเกียว เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงสู่ระดับ 1.2429 ต่อยูโร จากระดับ 1.2388 ต่อยูโรในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้น 0.9% แตะที่ 88.02 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย หลังจากเคลื่อนไหวแตะระดับ 88.23 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย ส่วนเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ไต่ขึ้น 0.5% แตะที่ 71.05 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ หลังจากเคลื่อนไหวในระดับ 71.40 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ ขณะที่เงินเยนซื้อขายกันในระดับ 90.74 ต่อดอลลาร์ จากระดับ 90.71 ต่อดอลลาร์

โดยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนประกาศว่าจะปรับสกุลเงินให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น และอาจยกเลิกการผูกติดเงินหยวนกับเงินดอลลาร์ที่เคยใช้เพื่อช่วยเหลือภาคการส่งออกในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินโลก ซึ่งประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐได้ออกมาขานรับการตัดสินใจของจีนในครั้งนี้ โดยชี้ว่าเป็นก้าวสำคัญที่ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโลก

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์จากสถาบันการเงินชื่อดังหลายสำนักคาดการณ์ไปในทางเดียวกันว่า แม้จีนจะปรับนโยบายเงินหยวนให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น แต่เงินหยวนจะแข็งค่าได้ไม่เกิน 6% ในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ