มูดีส์ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถืออินโดนีเซียเป็นเชิงบวก จากเดิมมีเสถียรภาพ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 21, 2010 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศเพิ่มแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของอินโดนีเซียขึ้นสู่ระดับ เชิงบวก จากเดิมมีเสถียรภาพ บ่งชี้เศรษฐกิจในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ของเอเชียยังคงแข็งแกร่ง ท่ามกลางปัญหาหนี้สาธารณะที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว ตั้งแต่กรีซไปจนถึงญี่ปุ่น โดยปัจจุบันอันดับความน่าเชื่อถือของอินโดนีเซียอยู่ที่ระดับ Ba2

การปรับเพิ่มแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของมูดีส์มีขึ้นหลังจากเมื่อ 3 เดือนที่แล้ว สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ได้ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของอินโดนีเซียขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 12 ปี

อนินดา มิตรา รองประธานมูดีส์และหัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์อันดับความน่าเชื่อถือประจำอินโดนีเซียของมูดีส์ กล่าวในแถลงการณ์วันนี้ว่า "โดยหลักๆแล้ว อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจอินโดนีเซียถูกขับเคลื่อนด้วยตลาดภายในประเทศที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งได้รับการบริหารจัดการเป็นอย่างดีด้วยนโยบายทางเศรษฐกิจ"

มูดีส์คาดว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียจะขยายตัวแข็งแกร่งอย่างยั่งยืน และคาดว่ารัฐบาลจะยังเดินหน้าปรับปรุงนโยบายการคลังและหนี้สาธารณะ ส่วนภาวะผันผวนในต่างประเทศ รวมถึงตัวเลขหนี้สาธารณะที่ทำให้ยุโรปตกอยู่ในภาวะไร้เสถียรภาพนั้น ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อปัจจัยพื้นฐานด้านความน่าเชื่อถือของอินโดนีเซีย

ค่าเงินรูเปียห์พุ่งขึ้น 15% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับขึ้นมากที่สุดเมื่อเทียบกับบรรดาสกุลเงินอื่นๆในเอเชีย เนื่องจากนักลงทุนแห่เข้าลงทุนในประเทศที่มีเศรษฐกิจขยายตัวได้ดีอย่างอินโดนีเซีย ในขณะที่วิกฤตการณ์การเงินโลกได้ฉุดรั้งเศรษฐกิจญี่ปุ่น สหรัฐ และยุโรป เข้าสู่ภาวะถดถอย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ