ผู้เชี่ยวชาญแนะจีนยึดเป้าหมายการขยายตัวในตลาดสินเชื่อ เพื่อป้องกันภาวะฟองสบู่ด้านสินทรัพย์

ข่าวต่างประเทศ Monday June 21, 2010 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซียะ ปิ๋น หนึ่งในคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางจีน แนะนำให้ทางการจีนยึดเป้าหมายการขยายตัวของอัตราสินเชื่อที่ระดับ 7.5 ล้านล้านหยวนในปีนี้ เพื่อป้องกันภาวะสินทรัพย์ฟองสบู่ และกำลังผลผลิตล้นตลาดในบางภาคอุตสาหกรรม

นายเซียะกล่าวให้สัมภาษณผ่านหนังสือพิมพ์ซีเคียวริตี้ ไทม์สว่า จีนเผชิญกับความเสี่ยงจากการทำธุรกรรมทรัสต์ที่เพิ่มมากขึ้น โดยในสิ้นเดือนเม.ย. ธนาคารพาณิชย์จีนมียอดการทำธุรกรรมกับบริษัททรัสต์ ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านการซื้อขายหลักทรัพย์รวมทั้งสิ้น 1.88 ล้านล้านหยวน ด้วยอัตราการขยายตัวที่ระดับ 5.80 แสนล้านหยวนต่อเดือน

นอกจากนี้ เซียะกล่าวเสริมว่า อัตราการทำธุรกรรมทรัสต์ที่มีอยู่เกือบ 1.9 ล้านล้านหยวน ประกอบกับอัตราการขยายตัวของสินเชื่อที่ 7.5 ล้านล้านหยวนในปีนี้จะส่งผลให้จีนมีอัตราการขยายตัวของสินเชื่อเป็นจำนวนมาก ดังนั้น ธนาคารพาณิชย์ควรใช้นโยบายควบคุมการออกผลิตภัณฑ์ด้านธุรกรรมทรัสต์อย่างเข้มงวด เพื่อควบคุมปัจจัยเสี่ยงต่างๆที่อาจเกิดขึ้นได้

ขณะเดียวกัน เซียะได้แนะนำแนวทางการคุมเข้มด้านนโยบายทางการเงินเพื่อป้องกันภาวะสินทรัพย์ฟองสบู่และกำลังการผลิตที่สูงเกินไปในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ โดยเขาคาดว่า เศรษฐกิจจีนในปีนี้จะหดตัวลง 2-3% ในช่วงครึ่งหลังของปี เมื่อเทียบกับที่ขยายตัวได้ 11.7% ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ