World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 มิถุนายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday June 21, 2010 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า จีนได้ถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในช่วงเดือนมี.ค. - เม.ย. เพิ่มขึ้น 2.6% คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 9.002 แสนล้านดอลลาร์ หลังจากลดการถือครองพันธบัตรสหรัฐในช่วงเดือนพ.ย.ปีที่แล้วจนถึงเดือนก.พ.ปีนี้ลงทั้งสิ้น 6.5% ซึ่งถือเป็นการลดถือครองพันธบัตรในระยะเวลาที่ยาวนานที่สุดในรอบ 10 ปี

-- ธนาคารกลางจีนได้กำหนดค่ากลางสกุลเงินหยวนในวันนี้ที่ระดับ 6.8275 ดอลลาร์ ซึ่งทรงตัวจากระดับของวันศุกร์ หลังจากเมื่อวันเสาร์ ธนาคารกลางจีนได้ตัดสินใจปรับเงินหยวนให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น ซึ่งทำให้นักวิเคราะห์หลายคนมองว่าความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดของจีนอาจปูทางไปสู่การปรับขึ้นค่าเงินหยวนในวันข้างหน้า

-- สำนักงานควบคุมความปลอดภัยในการทำงานแห่งรัฐของจีน เปิดเผยว่า เกิดเหตุเหมืองถ่านหินระเบิดในเมืองผิงติ่งซาน มณฑลเหอหนาน ในภาคกลางของประเทศจีน เมื่อเวลา 1.40 น.ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้ติดอยู่ในเหมืองอย่างน้อย 58 คน

-- สำนักงานควบคุมน้ำท่วมและบรรเทาภัยแล้งแห่งรัฐของจีน (SFCDRH) เปิดเผยว่า ณ เช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมามีประชาชนกว่า 10 ล้านคนใน 9 มณฑลทางภาคใต้ของจีนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยครั้งใหญ่

-- ประธานาธิบดีดิมิทรี เมดเวเดฟ ของรัสเซียได้สั่งให้บริษัท ก๊าซพรอม ระงับการจัดส่งก๊าซให้กับเบลารุส หลังจากที่เบลารุสปฏิเสธที่จะชำระหนี้ประมาณ 200 ล้านดอลลาร์แก่รัสเซีย ซึ่งคาดว่าคำสั่งดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อปริมาณก๊าซกว่า 85% ที่รัสเซียส่งให้กับเบลารุส

-- ยอดขายในห้างสรรพสินค้าของญี่ปุ่นเดือนพ.ค.ปรับตัวลดลง 2.1% จากปีก่อนหน้านี้ ซึ่งทำสถิติลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 27 แต่เป็นระดับที่ร่วงลงน้อยที่สุดในรอบ 22 เดือน

-- เกาหลีใต้ปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า การตรวจพบกัมมันตรังสีซีนอน (radioactive xenon) ปริมาณสูงกว่าค่าเฉลี่ยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเมื่อเดือนที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ