นายกฯญี่ปุ่นเตรียมเปิดอภิปรายการขึ้นภาษีการบริโภคหลังศึกเลือกตั้งสภาสูงเดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday June 21, 2010 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวในวันนี้ว่า เขาจะเปิดอภิปรายเต็มรูปแบบเพื่อพิจารณาเรื่องการขึ้นอัตราภาษีเพื่อการบริโภค (consumption tax rate) ภายหลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาในวันที่ 11 กรกฎาคมนี้ พร้อมกับเปิดเผยว่า การขึ้นภาษีดังกล่าวต้องใช้เวลาเตรียมการอย่างน้อย 2-3 ปี

นอกจากนี้ นายคังกล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่สำนักนายกรัฐมนตรีว่า นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งจะพบปะพูดคุยกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐในวันอาทิตย์นี้ที่โทรอนโต แคนาดา นอกรอบการประชุมจี20 ยังได้แสดงความหวังว่าจะสามารถสร้างความไว้วางใจส่วนตัวกับผู้นำสหรัฐ รวมถึงกระชับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีระหว่างการพูดคุยกันครั้งแรกนับตั้งแต่นายคังรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเมื่อช่วงต้นเดือน

ทั้งนี้ พรรคเดโมเครติค พาร์ตี ออฟ เจแปน (ดีพีเจ) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลญี่ปุ่นชี้แจงว่า รายได้จากการจัดเก็บภาษีบริโภคจะถูกจัดสรรไปใช้ในด้านสวัสดิการสังคม ซึ่งขณะที่ยังมีความจำเป็นต้องใช้เงินอีก 10 ล้านล้านเยนเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุในอนาคต

โดยปัจจุบันนี้ ญี่ปุ่นมีอัตราการจัดเก็บภาษีบริโภคอยู่ที่ 5% และมีความเป็นไปได้ว่า ในอนาคตรัฐบาลอาจสั่งให้มีการปรับขึ้นภาษีดังกล่าวสู่ระดับ 10%

อย่างไรก็ตาม พรรคพีเพิล นิว พาร์ตี ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลได้ออกโรงวิจารณ์ถึงแนวโน้มการปรับนโยบายการขึ้นภาษีการบริโภคของนายคัง โดยชี้ถึงความจำเป็นอันดับแรกว่า รัฐบาลควรปรับปรุงคุณภาพชีวิตของประชาชนก่อน เพราะหากประชาชนไม่มีอำนาจซื้อแล้ว การขึ้นภาษีบริโภคก็จะไม่ช่วยให้รายได้จากการจัดเก็บภาษีสูงขึ้นตามไปด้วย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ