รัฐบาลเตรียมจัดเสวนาเรื่องการจัดการที่ดินเพื่อการทำกิน 24— 25 มิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 21, 2010 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี จะเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการจัดงานเวทีเสวนาประชาชน เรื่องการจัดการที่ดินเพื่อการทำกิน : ปัญหาและทางออก โดยศูนย์บริการประชาชน ที่ทำเนียบรัฐบาล

หลังจากที่รัฐบาลได้บริหารประเทศในช่วงระยะเวลา 1 ปี 6 เดือน ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนเพื่อร่วมแก้ไขปัญหาเรื่องที่ดินมาอย่างต่อเนื่องทำให้ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับปัญหาที่ดินของประเทศไทยในระดับหนึ่ง และรัฐบาลได้ดำเนินการจัดทำนโยบายเพื่อแก้ไขปัญหาหลายอย่าง อาทิ นโยบายโฉนดชุมชน นโยบายธนาคารที่ดิน เป็นต้น

รัฐบาลจึงเห็นว่าเวลาที่จะต้องร่วมกันเสนอทางออกกับปัญหาที่ดินของประเทศไทยเพื่อชี้แจงและทำความเข้าใจให้ผู้เข้าร่วมโครงการทราบถึงนโยบายและแนวทางการจัดที่ดินเพื่อความเป็นธรรม ตลอดจนแนวทางปฏิบัติเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้ามามีส่วนร่วมเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ดินในด้านต่าง ๆ อย่างเหมาะสม ซึ่งเป็นการสร้างความร่วมมือกันของทุกภาคส่วน

ทั้งนี้ หลังจากที่ได้มีการระดมและรับฟังข้อคิดเห็นจากการเสวนาแล้ว กลุ่มนักวิชาการจะนำข้อมูลที่ได้ทั้งหมดมาสรุปเป็นแผนและกรอบการทำงาน เพื่อแก้ไขปัญหาที่ดินให้กับรัฐบาล โดยคาดว่าประมาณ 2 สัปดาห์จะสามารถส่งผลสรุปทั้งหมดเสนอรัฐบาลให้รับทราบต่อไปได้

รายละเอียดของการเสวนา จะจัดขึ้นในวันที่ 24 มิ.ย.โดยนายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานเปิดงาน พร้อมบรรยายพิเศษเรื่อง“การจัดการที่ดินเพื่อความเป็นธรรม"ในเวลา 10.00 น. ต่อจากนั้นนายชัยวัฒน์ ถิระพันธุ์ สถาบันการเรียนรู้และพัฒนาประชาสังคม จะชี้แจงความหมายและความสำคัญของกระบวนการกลุ่ม

ส่วนช่วงบ่ายจะมีเวทีอภิปราย โดยจะมีการนำเสนอประเด็นต่าง ๆ จากบรรดาคณาจารย์และนักวิชาการ อาทิ เรื่องโฉนดชุมชนและการจัดการที่ดินอย่างยั่งยืนธนาคารที่ดินมาตรการภาษีเพื่อความเป็นธรรม รวมทั้งมุมมองของภาคประชาชนต่อการจัดการที่ดิน และมุมมองจากฝ่าย นิติบัญญัติต่อการจัดการที่ดินหลังจากนั้นจะเปิดโอกาสให้ผู้ร่วมเสวนาได้ร่วมกันซักถามและตอบประเด็นปัญหา

สำหรับวันที่ 25 มิ.ย.ช่วงเช้า จะมีการร่วมกันชี้แจงกระบวนการการแบ่งกลุ่มพร้อมระดมความคิดเห็นกลุ่มย่อย โดยจะมีการนำความเห็นและทางออกของกลุ่มย่อยมาสู่กลุ่มใหญ่เพื่อหาทางออกร่วมกันส่วนช่วงบ่าย นายสาทิตย์ พร้อมด้วย นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม,นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง, นายธีระ วงศสมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์,นายเชาวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย

นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน, คุณหญิงสุพัตรา มาศดิตถ์, นายกนก วงษ์ตระหง่าน และ นายสาวิตร โพธิวิหค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง จะเข้าร่วมรับฟังข้อเสนอผลสรุปที่เป็นทางออกจากผู้แทน 10 กลุ่มใหญ่ และข้อคิดเห็นจากทีมวิทยากร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ