ฟิทช์ชมแผนปรับลดยอดขาดดุลการคลังของนายกฯญี่ปุ่น-แนะธนาคารกลางญี่ปุ่นใช้มาตรการลดภาวะเงินฝืดมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday June 21, 2010 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอนดรูว์ คาฮูน ผู้อำนวยการฝ่ายการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของฟิทช์ เรทติ้งส์ ประจำเอเชียแปซิฟิค กล่าวว่า การผลักดันการปฏิรูปการคลังของนายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่น่ายินดี อย่างไรก็ตาม กระบวนการทางการเมืองถือเป็นปัจจัยสำคัญที่อาจจะส่งผลกระทบต่อแผนการดังกล่าว โดยการเลือกตั้งสภาสูงในเดือนหน้าจะแสดงให้เห็นถึงอำนาจในมือของนายกฯว่า จะสามารถผลักดันให้มีการปรับโครงสร้างการคลังของประเทศได้หรือไม่

นายคาฮูนกล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดว่า เขาจะติดตามการเลือกตั้งสมาชิกสภาสูงในวันที่ 11 ก.ค.นี้อย่างใกล้ชิด เพื่อพิจารณาว่าผู้นำคนใหม่ของญี่ปุ่นจะสามารถใช้บทบาทหน้าที่ทางการเมืองในการนำแผนการคลังมาปฏิบัติให้เป็นผลสำเร็จได้หรือไม่ ผู้อำนวยการของฟิทช์กล่าวด้วยว่า ปัจจัยที่ท้าทายอีกประการหนึ่งคือ การหาแนวร่วมจากพรรคฝ่ายค้านในการลดหนี้

สำหรับการต่อสู้กับกับภาวะเงินฝืดของประเทศนั้น นายคาฮูนแนะนำให้ธนาคารกลางญี่ปุ่นดำเนินการมากกว่านี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นกับประชาชนว่าภาวะเงินฝืดของประเทศจะสิ้นสุดลงได้ ซึ่งการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อ และการซื้อหลักทรัพย์ของบริษัทเอกชนมากขึ้นน่าจะเป็นหนึ่งในทางเลือกที่เป็นไปได้

ในส่วนของอันดับความน่าเชื่อถือนั้น นายคาฮูนกล่าวว่า ในระยะอันใกล้นี้ ฟิทช์ยังไม่มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ AA เนื่องจากพันธบัตรดังกล่าวขึ้นอยู่กับปัจจัยในประเทศเป็นหลัก อีกทั้งอัตราดอกเบี้ยระยะยาวยังคงอยู่ในระดับต่ำ

อย่างไรก็ตาม เขาเตือนว่า อันดับความน่าเชื่อถือของญี่ปุ่นอาจจะตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน เนื่องจากความสามารถในการเพิ่มทุนยังอ่อนแอ เช่นเดียวกับอัตราการออมที่ลดลง แต่แรงกดดันดังกล่าวอาจจะได้รับการชดเชยหากรัฐบาลใช้แผนการปรับปรุงด้านการคลังที่มีความน่าเชื่อถือ

นอกจากนี้ ผู้อำนวยการของฟิทช์ยังย้ำด้วยว่า พรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ควรจะมีความยืดหยุ่นในการจัดทำนโยบายการคลัง และควรเปิดกว้างสำหรับการเปลี่ยนแปลงนโยบายต่างๆเกี่ยวกับเศรษฐกิจ ถึงแม้ว่าอาจจะถูกพรรคฝ่ายค้านโจมตีที่ไม่รักษาสัญญาก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ