รัฐบาลญี่ปุ่นปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP ปีงบ 53 เป็นขยายตัว 2.6% หลังยอดส่งออกสดใส

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 22, 2010 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) โดยคาดว่า จีดีพีในปีงบประมาณ 2553 จะขยายตัวในอัตรา 2.6% สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะขยายตัวเพียง 1.4% เนื่องจากยอดส่งออกและผลประกอบการของบริษัทเอกชนญี่ปุ่นที่แข็งแกร่งขึ้น

รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มกระเตื้องขึ้น เนื่องจากการขยายตัวของดีมานด์ภายในประเทศจะช่วยกระตุ้นผลประกอบการภาคเอกชน และหนุนตัวเลขจ้างงานและรายได้ให้สูงขึ้นด้วย ซึ่งจะส่งผลในเชิงบวกต่อวงจรการเติบโตทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ทางรัฐบาลจำเป็นต้องจับตาดูสถานการณ์ในตลาดการเงินอย่างใกล้ชิด รวมถึงความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลกและผลกระทบที่อาจมีต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นคาดว่าอัตราการอุปโภคบริโภคจะขยายตัว 1.5% ขณะที่อัตราการลงทุนจะขยายตัว 4.7% ในปีงบประมาณ 2553 ซึ่งสูงกว่าที่ประมาณการไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัว 1.0% และ 4.4% ตามลำดับ และคาดว่าอัตราการลงทุนด้านสินค้าทุนจะขยายตัว 4.2% มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัว 3.1%

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังได้ปรับเพิ่มแน้วโน้มในตลาดแรงงาน โดยคาดว่าอัตราว่างงานจะลดลงสู่ระดับ 4.8% ในปีงบประมาณ 2553 ซึ่งต่ำกว่าคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 5.3%

รัฐบาลญี่ปุ่นเชื่อว่า ดีมานด์ในต่างประเทศจะมีส่วนช่วยหนุนจีดีพีปีงบประมาณ 2553 ที่ระดับ 1.1% ซึ่งสูงกว่าที่ประมาณการไว้ก่อนหน้านี้ที่ 0.4% และคาดว่าดีมานด์ภายในประเทศจะมีส่วนช่วยหนุนจีดีพีปีงบประมาณ 2553 ที่ระดับ 1.5% ซึ่งสูงกว่าที่ประมาณการไว้ก่อนหน้านี้ที่ 1.1%

ส่วนในปีงบประมาณ 2554 นั้น รัฐบาลญี่ปุ่นคาดว่าจีดีพีจะขยายตัวในอัตรา 2.0% สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ