ญี่ปุ่นชี้จีนยืดหยุ่นเงินหยวนส่งผลกระทบในวงจำกัดต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 22, 2010 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้สังเกตการณ์ในตลาดการเงินญี่ปุ่นมองว่า การประกาศปล่อยเงินหยวนเคลื่อนไหวอย่างยืดหยุ่นมากขึ้นของจีนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานั้น ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นจากการตัดสินใจดังกล่าวจะอยู่ในวงจำกัดเท่านั้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายมิตสึมารุ คูมากาอิ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของสถาบันวิจัยไดวา กล่าวว่า ผลกระทบจากการตัดสินใจของธนาคารกลางจีนแทบจะไม่ส่งผลอะไรกับเศรษฐกิจของญี่ปุ่นเลย เมื่อพิจารณาจากการเคลื่อนไหวของเงินเยนที่มีเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ซึ่งสวนทางกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ว่า เงินหยวนที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์อาจจะทำให้เงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์

นายคูมากาอิกล่าวว่า หากเงินเยนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินหยวน ญี่ปุ่นก็อาจจะได้รับผลพวงด้านบวก เช่น ความสามารถในการแข่งขันด้านการส่งออกที่สูงขึ้น ราคาการนำเข้าสินค้าจากจีนที่สูงขึ้นจะช่วยต้านภาวะเงินฝืด และจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เพิ่มขึ้นด้วย

ในส่วนของตลาดหุ้นโตเกียวนั้น หุ้นเทรดดิ้งเฮาส์ดีดตัวขึ้ยจากการคาดการณ์ที่ว่า เงินหยวนที่จะแข็งค่าขึ้นนั้นจะกระตุ้นการบริโภคและการนำเข้าในจีน โดยหุ้นบริษัทชิปปิ้ง ผู้ผลิตเครื่องจักร และยานยนต์ดีดตัวขึ้นตามกลุ่มเทรดดิ้งเฮาส์ ซึ่งรวมถึงหุ้นมิตซูบิชิ คอร์ป ที่ทะยานขึ้น 6.6% ในตลาดหุ้นโตเกียวเมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ