รมว.คลังฮ่องกงชี้ธุรกิจสกุลเงินหยวนช่วยเสริมสถานะศูนย์กลางการเงินระหว่างประเทศของฮ่องกง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 22, 2010 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเคซี ชาน รมว.คลังฮ่องกงกล่าวปาฐกถาในที่ประชุม "Hong Kong - Gateway to the China Opportunity" ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงลอนดอนประเทศอังกฤษว่า ธุรกิจสกุลเงินหยวน (Renminbi business) ในฮ่องกงถือเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญทั้งต่อจีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกง และการขยายธุรกิจสกุลเงินหยวนจะช่วยเสริมสร้างสถานะของฮ่องกงให้แข็งแกร่งขึ้นในฐานะศูนย์กลางการเงินระหว่างประเทศ

นายชานกล่าวในที่ประชุมว่า จีนเริ่มสนับสนุนการทำธุรกรรมด้วยสกุลเงินหยวนในต่างประเทศ และการขยายตัวของธุรกิจเงินหยวนในฮ่องกงก็เป็นไปตามคาด นอกจากนี้ นายชานยังย้ำถึงความสำคัญในการพัฒนาธุรกิจสกุลเงินหยวนในฮ่องกง หลังจากที่ฮ่องกงได้นำร่องนโยบายการทำธุรกรรมการค้าด้วยสกุลเงินหยวนตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งนโยบายดังกล่าวช่วยพัฒนาฮ่องกงให้ก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางธุรกิจเงินหยวน และยังทำให้ฮ่องกงทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับทางการจีน เพื่อปูทางสู่การขยายช่องทางทางการค้าทั้งในระดับกว้างและระดับลึก

ทั้งนี้ นายชานเชื่อว่า ผลิตภัณฑ์ทางการเงินในรูปสกุลเงินหยวนจะดึงดูดนักลงทุนให้เข้าเทรดในตลาดมากขึ้นและจะช่วยกระตุ้นสภาพคล่องสกุลเงินหยวนในฮ่องกง ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะช่วยให้ฮ่องกงพัฒนาขึ้นเป็นศูนย์กลางนำร่องธุรกิจเงินหยวนและศูนย์กลางการเงินระหว่างประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ