IMF เตือนกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่เผชิญปัญหาเม็ดเงินเก็งกำไรไหลเข้าหลังเศรษฐกิจฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 22, 2010 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เตือนว่า เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ซึ่งฟื้นตัวจากวิกฤตการณ์การเงินได้เร็วกล่าวกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว อาจเผชิญกับปัญหาเม็ดเงินเก็งกำไรไหลเข้าประเทศ

ไอเอ็มเอฟระบุในรายงานความคืบหน้าของ 57 ประเทศกลุ่มตลาดเกิดใหม่ ว่า "คณะกรรมการบริหารของไอเอ็มเอฟมองว่าการที่เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ฟื้นตัวอย่งรวดเร็วอาจกระตุ้นเม็ดเงินทุนให้ไหลเข้ามามากขึ้นด้วย ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้ตัวเลขเงินเฟ้อสูงขึ้นด้วย"

รายงานของไอเอ็มเอฟยังกล่าวด้วยวา "การที่กลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงเวลาที่อัตราดอกเบี้ยของกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วยังเคลื่อนไหวใกล้ระดับศูนย์นั้น จะส่งผลให้เม็ดเงินไหลเข้าประเทศมากเกินไป ซึ่งจะจุดปะทุให้เกิดภาวะฟองสบู่ด้านราคาสินทรัพย์"

นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟยังกล่าวด้วยว่า หลายประเทศหาทางออกด้วยการใช้นโยบายควบคุมการไหลเข้าของเงินทุน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวขึ้นอยู่สถานการณ์ของแต่ละประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการปล่อยให้อัตราแลกเปลี่ยนแข็งค่าขึ้น การเพิ่มปริมาณทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ และการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนปรน

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟระบุว่า เศรษฐกิจในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ไม่ได้ฟื้นตัวขึ้นในระดับที่เท่าเทียมกัน โดยประเทศที่มีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่งกว่าในช่วงเกิดวิกฤตการณ์และประเทศที่ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงเกิดวิกฤตการณ์นั้น เศรษฐกิจจะฟื้นตัวได้รวดเร็วกว่า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ