World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 มิถุนายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 22, 2010 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยนโยบายการบริหารด้านการเงินในระยะยาว โดยระบุถึงแผนการบรรลุเป้าหมายในการมียอดเกินดุลเบื้องต้นในปีงบประมาณ 2563 และเริ่มลดหนี้ของรัฐบาลลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีงบประมาณ 2564

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) โดยคาดว่า จีดีพีในปีงบประมาณ 2553 จะขยายตัวในอัตรา 2.6% สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะขยายตัวเพียง 1.4% เนื่องจากยอดส่งออกและผลประกอบการของบริษัทเอกชนญี่ปุ่นที่แข็งแกร่งขึ้น

-- บีพี พีแอลซี บริษัทน้ำมันรายใหญ่ของอังกฤษ เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า บริษัทสูญเงินไปแล้ว 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากเหตุน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโก

-- เกิดเหตุอดีตพนักงานบริษัท มาสด้า มอเตอร์ คอร์ป ซึ่งถูกไล่ออก ขับรถพุ่งเข้าโรงงานผลิตรถของบริษัทที่เมืองฮิโรชิม่าในช่วงเช้าวันนี้ ส่งผลให้พนักงานของบริษัทได้รับบาดเจ็บ 11 ราย และเสียชีวิต 1 ราย

-- นาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะร่วมมือกับสหรัฐและเกาหลีใต้ในการจัดการปัญหาเกาหลีเหนือจมเรือรบเกาหลีใต้ ในการประชุมที่แคนาดาสุดสัปดาห์นี้

-- อะเมซอนดอทคอม (Amazon. com) ยักษ์ใหญ่ด้านค้าปลีกออนไลน์ กระโดดร่วมสงครามราคาเครื่องอ่านหนังสืออิเลคทรอนิค (e-reader) ด้วยการประกาศลดราคา "คินเดิล" (Kindle) ลงกว่า 25%

-- มาซายูกิ นาโอชิมะ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เงินหยวนที่แข็งค่าขึ้นอาจจะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาในญี่ปุ่นมากขึ้น และยังจะช่วยลดการแข่งขันระหว่างสินค้าญี่ปุ่นและจีนในต่างประเทศด้วยเช่นกัน

-- สหภาพยุโรป (อียู) คาดว่า ประเทศในยุโรปจะไม่ได้รับผลกระทบจากกรณีพิพาทเรื่องการจัดส่งก๊าซระหว่างรัสเซียกับเบลารุส

-- เบลารุสเผยจะหาข้อยุติเรื่องหนี้ค่าแก็สที่ค้างไว้กับรัสเซียภายใน 2 สัปดาห์นี้ หลังจากที่รัฐบาลรัสเซียได้สั่งให้บริษัทก๊าซพรอมเริ่มระงับการจัดส่งแก็สให้กับเบลารุส

-- สมาคมร้านค้าปลีกแบบเครือข่ายของญี่ปุ่น (Japan Chain Stores Association) เปิดเผยว่า ยอดขายของซูเปอร์มาเก็ตในญี่ปุ่นลดลง 5.3% ในเดือนพฤษภาคมเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งถือว่าลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 18

-- คณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เปิดเผยว่า ราคาที่อยู่อาศัยเชิงพาณิชย์ใน 36 เมืองใหญ่ของจีนยังคงไต่ระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือนพ.ค. แม้ว่ารัฐบาลจะพยายามใช้มาตรการบรรเทาความร้อนแรงในตลาดอสังหาริมทรัพย์แล้วก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ