โรงงานโตโยต้าในจีนระงับการผลิต หลังพนักงานผละงานประท้วงขอขึ้นค่าแรง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 22, 2010 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เดนโซ คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เปิดเผยว่า การผลิตที่โรงงานในประเทศจีนต้องหยุดชะงักลงตั้งแต่เมื่อวานนี้ เนื่องจากการผละงานประท้วงของพนักงาน

เซอิจิโร่ คูนิโตมิ โฆษกของเดนโซ กล่าวว่า พนักงานที่โรงงานเดนโซ ในมณฑลกวางโจวของจีนพากันผละงานเพื่อประท้วงขอขึ้นค่าแรงและเรียกร้องสวัสดิการพนักงานที่ดีขึ้น ขณะที่แหล่งข่าวเผยว่า พนักงานระดับผู้จัดการได้จัดการประชุมฉุกเฉินขึ้น

ทั้งนี้ โรงงานดังกล่าวมีพนักงาน 1,100 คน และเป็นฐานการผลิตหัวจ่ายน้ำมันรถยนต์เพื่อป้อนให้กับลูกค้าหลายราย อาทิ โตโยต้า ฮอนด้า และโรงงานประกอบรถยนต์เจ้าอื่นๆในประเทศจีน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การผละงานประท้วงของผู้ใช้แรงงานชาวจีนในครั้งนี้นับเป็นครั้งล่าสุดหลังจากที่พนักงานของฮอนด้าในจีนประท้วงขอขึ้นค่าแรงจนส่งผลให้ต้องปิดโรงงานผลิต 4 แห่งในจีน

ขณะเดียวกันเมื่อวานนี้ โตโยต้าเพิ่งเริ่มเดินเครื่องการผลิตที่โรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ โตโยด้า โกเซ (Toyoda Gosei Co.) ในเขตเทศบาลนครเทียนจิน หลังจากเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา พนักงานยอมรับข้อเสนอของผู้บริหารที่จะขึ้นค่าแรงให้อีก 20% จากอัตราค่าแรงในปีก่อนหน้านี้ ส่งผลให้โรงงานดังกล่าวสามารถดำเนินการจัดส่งชิ้นส่วนยานยนต์เพื่อป้อนให้กับ Tianjin FAW Toyota Motor Co ซึ่งเป็นบริษัทประกอบรถยนต์ของโตโยต้าได้ตามปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ