นักวิชาการจีนชี้นโยบายอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนของจีนสะท้อนอุปทาน-อุปสงค์ตลาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 22, 2010 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จ้าว ซีจุน ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยเหรินหมินของจีน กล่าวว่า ค่ากลางอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนในวันนี้สะท้อนให้เห็นถึงอุปทานและอุปสงค์ในตลาด และนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนของจีนจะยังคงสะท้อนให้เห็นอุปทานและอุปสงค์ในตลาดอย่างใกล้ชิดมากขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ค่ากลางอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในวันนี้ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 6.7980 หยวนต่อดอลลาร์ ซึ่งสูงขึ้น 0.43% จากค่ากลางของเงินหยวนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาที่ 6.8275 หยวนต่อดอลลาร์

ค่ากลางอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนวันนี้นับว่าสูงที่สุดตั้งแต่ที่จีนได้ยกเลิกการผูกติดเงินหยวนกับเงินดอลลาร์สหรัฐเมื่อเดือนก.ค. 2548

หลังจากที่จีนได้ประกาศเรื่องการปล่อยเงินหยวนเคลื่อนไหวอย่างยืดหยุ่นมากขึ้น เงินหยวนในตลาดสปอตก็ปรับตัวขึ้น 0.462% มาปิดที่ 6.7976 หยวนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับตัวสูงสุดระหว่างวันของอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2551

ผู้เชี่ยวชาญหลายรายคาดว่า มูลค่าของเงินหยวนจะยังคงแข็งแกร่งในระยะใกล้นี้ และความเคลื่อนไหวในตลาดสัญญาล่วงหน้าที่ไม่มีการส่งมอบ (NDF) ก็สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มดังกล่าว

เมื่อวานนี้ สัญญา NDF อายุ 1 ปีสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเทียบกับเงินหยวนปิดที่ 6.6395 หยวนต่อดอลลาร์ ซึ่งชี้ให้เห็นว่า เงินหยวนอาจแข็งค่าขึ้น 2.83% เมื่อเทียบเงินดอลลาร์ในหนึ่งปี

อย่างไรก็ดี ตัวเลขดังกล่าวยืนอยู่ที่เพียง 0.6% ในช่วงสิ้นเดือนพ.ค. โดยเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. มีการคาดการณ์กันว่า เงินหยวนจะแข็งค่าขึ้นเพียง 0.39% จากนั้นในวันที่ 18 มิ.ย.ก็มีการคาดการณ์ว่า จะปรับตัวขึ้นเพียง 1.77%

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนประกาศว่าจะส่งเสริมการปฏิรูปอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวน และเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับเงินหยวน แต่ปฏิเสธความเป็นไปได้ในการปรับค่าเงินหยวนครั้งใหญ่

ทางด้านหลู เจิงเหว่ย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของอินดัสเทรียลแบงค์ กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะเห็นเงินหยวนผันผวนมากในระยะยาว ส่วนโบรกเกอร์จากบล.เฉินหยิน แอนด์ หวังกัว ซิเคียวริตีส์ ชี้ว่า ค่าเฉลี่ยของเงินหยวนต่อตะกร้าสกุลเงินอื่นๆจะยังคงมีเสถียรภาพในช่วง 6 เดือนข้างหน้า ขณะที่ธนาคารกลางจีนระบุว่า อัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนแบบลอยตัวของจีนนั้น ตั้งอยู่บนพื้นฐานของอุปทานและอุปสงค์ในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ