ฮ่องกงเผยดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนพ.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 2.5% จากปีก่อน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 23, 2010 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติของฮ่องกงเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของฮ่องกงในเดือนพ.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.5% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ และสูงกว่าระดับในเดือนเม.ย.ที่ขยายตัวได้ 2.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี

การปรับตัวขึ้นของดัชนี CPI ส่วนใหญ่มีสาเหตุจากอัตราค่าเช่าที่อยู่อาศัยของภาคเอกชนรวมถึงต้นทุนสินค้าประเภทอาหารที่พุ่งสูงขึ้น โดยราคาสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์ไฟฟ้า ก๊าซ และน้ำปรับตัวสูงขึ้นในเดือนพ.ค. ซึ่งส่งผลให้ดัชนี CPI ในช่วงเวลาดังกล่าวขยายตัว เนื่องจากภาคครัวเรือนใช้นโยบายการจ่ายเงินอุดหนุนค่าไฟของรัฐบาลอย่างเต็มจำนวนโควต้า ขณะที่ราคาสินค้าในกลุ่มสินค้าคงทนปรับตัวลดลงเมื่อเทียบเป็นรายปี

นอกจากนี้ อัตราการเปลี่ยนแปลงของดัชนี CPI ในเดือนมี.ค.-พ.ค.อยู่ที่ 0.1% เมื่อเทียบกับระดับ 0.3% ในช่วงเดือนก.พ.-เม.ย.ที่ผ่านมา

โฆษกของรัฐบาลฮ่องกงกล่าวว่า ดัชนี CPI ที่เป็นปัจจัยชี้วัดเงินเฟ้อในเดือนพ.ค.ยังคงเคลื่อนไหวที่ระดับปานกลางเมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่การแข็งค่าของเงินดอลลาร์ฮ่องกงมีความสอดคล้องกับความเคลื่อนไหวของเงินดอลลาร์ ส่วนราคาอาหารและเชื้อเพลิงในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลงช่วยบรรเทาแรงกดดันด้านราคาสินค้าในฮ่องกงได้ส่วนหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ทางการฮ่องกงคาดว่า อัตราเงินเฟ้อเมื่อเทียบเป็นรายปีของฮ่องกงอาจปรับตัวเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่เดือนต่อจากนี้เมื่ออิงตามฐานอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำเมื่อช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ