อังกฤษ-ฝรั่งเศส-เยอรมนีประสานเสียงเรียกเก็บภาษีธนาคารในการประชุมจี-20

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 23, 2010 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี เรียกร้องให้ที่ประชุมสุดยอดจี-20 ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นที่กรุงโตรอนโต ในสุดสัปดาห์นี้ หารือเรื่องการใช้นโยบายจัดเก็บภาษีสถาบันการเงินทั่วโลก เพื่อจัดตั้งเป็นกองทุนช่วยเหลือภาคธุรกิจธนาคารรับมือกับวิกฤตการเงินที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

สำนักข่าวเกียวโดรายงานข้อมูลในแถลงการณ์ร่วมของอังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนีที่ออกในนามสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งระบุถึงข้อเรียกร้องด้านการจัดเก็บภาษีธนาคารเพื่อเป็นหลักประกันว่า ธนาคารทั่วโลกจะให้ความร่วมมือกันอย่างจริงจังและเป็นธรรมเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อมาตรการฟื้นฟูระบบการเงินการธนาคารของรัฐบาลในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงิน

อย่างไรก็ตาม แคนาดาซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดจี-20 มีท่าทีคัดค้านเรื่องการจัดเก็บภาษีที่เสนอมา ขณะที่ประเทศสมาชิกจี-20 บางรายแสดงความไม่เห็นด้วยกับการใช้นโยบายจัดเก็บภาษีสถาบันการเงิน

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นางอังเกล่า แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โกซีย์ ของฝรั่งเศสออกแถลงการณ์ร่วมที่ส่งถึงนายกรัฐมนตรีสตีเฟ่น ฮาร์เปอร์ ของแคนาดา โดยเรียกร้องให้ทั่วโลกทำข้อตกลงเพิ่มความเข้มงวดด้านมาตรการกำกับดูแลภาคตลาดการเงิน ซึ่งรวมถึงการใช้นโยบายจัดเก็บภาษี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ