China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 23 มิถุนายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 23, 2010 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า โครงการนำร่องในการทำธุรกรรมการค้าต่างประเทศด้วยสกุลเงินหยวนที่ได้มีการดำเนินการมาตั้งแต่เดือนกค. 2552 นั้น ได้ขยายขอบเขตไปยังมณฑลต่างๆถึง 20 มณฑลแล้ว ซึ่งการขยายพื้นที่ดังกล่าวจะช่วยอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุน

นอกจากนี้ กลุ่มผู้ส่งออกของจีนยังสามารถใช้เงินหยวนในการทำธุรกรรมกับกลุ่มอาเซียน ฮ่องกง มาเก๊า และประเทศต่างๆ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของรัฐบาลในการลดการพึ่งพาเงินดอลลาร์ เพื่อป้องกันไม่ให้อัตราแลกเปลี่ยนผันผวน และยังช่วยเพิ่มความสำคัญของเงินหยวนในต่างประเทศ

-- กระทรวงคลังจีนเปิดเผยผ่านทางแถลงการณ์บนเว็บไซต์ว่า คณะรัฐมนตรีจีนได้อนุมัติให้มีการยกเลิกนโยบายลดหย่อนภาษีส่งออกสินค้า 406 รายการ โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 15 ก.ค.นี้

โดยสินค้าดังกล่าวมีทั้งผลิตภัณฑ์เหล็กและโลหะปลอดเหล็ก ปุ๋ย รวมทั้งผลิตภัณฑ์พลาสติค ยาง และแก้ว

นักวิเคราะห์ กล่าวว่า การยกเลิกนโยบายลดหย่อนภาษีส่งออกผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะนำไปสู่การปรับโครงสร้างภาคอุตสาหกรรมในระดับหนึ่ง ซึ่งจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในแวดวงการค้าระหว่างประเทศของจีน

-- กระทรวงคลังจีนเปิดเผยว่า กำไรรวมของวิสาหกิจที่รัฐบาลจีนเป็นเจ้าของ ดีดตัวขึ้น 65.8% เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ แตะ 7.49 แสนล้านหยวน หรือ 1.10 แสนล้านดอลลาร์

กระทรวงระบุว่า รายได้จากธุรกิจในช่วงดังกล่าวมีมูลค่าทั้งสิ้น 11.5 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 44.5% จากระดับปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ