รมว.คลังสหรัฐเตรียมเสนอประเทศสมาชิก G-20 เพิ่มดีมานด์เพื่อหนุนเศรษฐกิจขยายตัวอย่างสมดุล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 23, 2010 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีกระทรวงคลังสหรัฐ และนายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส ซัมเมอร์ส ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจของทำเนียบขาว เปิดเผยกับวอลล์ สตรีท เจอร์นัลว่า สหรัฐเตรียมเรียกร้องให้กลุ่มประเทศสมาชิก G-20 ใช้มาตรการต่างๆที่จำเป็น เพื่อกระตุ้นดีมานด์ให้สมดุลและหนุนเศรษฐกิจโลกขยายตัวอย่างยั่งยืน ซึ่งก่อนหน้าที่จะเกิดวิกฤตนั้น สหรัฐเป็นสาเหตุหลักในการผลักดันการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก ดังนั้น ดีมานด์ทั่วโลกจะต้องพึ่งพาประเทศเสาหลักหลายประเทศ

สำหรับการฟื้นฟูทางการเงินนั้น ไกธ์เนอร์และซัมเมอร์ส กล่าวว่า หลายฝ่ายมีความเห็นตรงกันว่าควรจะฟื้นฟูตลาดการเงินให้เติบโตอย่างยั่งยืนและสามารถวัดผลได้ เพื่อที่ทุกฝ่ายจะได้ดูแลและบริหารเอกชนให้ฟื้นตัวอย่างถูกจังหวะ ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณทางอ้อมเกี่ยวกับการเร่งยกระดับสถานะทางการเงินสาธารณะในช่วงที่เศรษฐกิจโลกยังไม่สามารถขยายตัวอย่างยั่งยืนได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ไกธ์เนอร์และซัมเมอร์สยังได้สนับสนุนให้ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่พยายามกระตุ้นดีมานด์ในประเทศ เพื่อช่วยหนุนเศรษฐกิจโลก รวมทั้งการดำเนินการให้อัตราแลกเปลี่ยนมีความยืดหยุ่น อีกทั้งยังขานรับการตัดสินใจของจีนที่ปรับเงินหยวนเคลื่อนไหวอย่างยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงคลังสหรัฐระบุว่า สหรัฐจะขอให้ญี่ปุ่นและเยอรมนีใช้มาตรการกระตุ้นดีมานด์ในประเทศต่อไป และไม่ลดงบการใช้จ่ายมากเกินความจำเป็น

ส่วนการกำกับดูแลด้านการเงินนั้น รมว.คลังและที่ปรึกษาฝ่ยเศรษฐกิจกล่าวว่า การบรรลุข้อตกลงในระดับนานาชาติเพื่อเพิ่มกฎระเบียบด้านเงินทุน การปรับปรุงทั้งในเรื่องคุณภาพและปริมาณของเงินทุนนั้น ถือเป็นเรื่องที่จำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ