ธนาคารโลกคาดเศรษฐกิจอินโดนีเซีย Q2/53 ขยายตัวที่ระดับ 6%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 23, 2010 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียในไตรมาส 2 ของปีนี้มีแนวโน้มขยายตัวได้ 6% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่พุ่งไปแตะระดับ 5.7% ในไตรมาสแรกของปีนี้ และคาดว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจจะทะยานขึ้นแตะที่ 6.5% ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้

หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากสำนักงานของธนาคารโลกในกรุงจาการ์ต้าระบุรายงานเรื่อง "June Indonesia Economic Quarterly Report" ว่า ภาพรวมของเศรษฐกิจอินโดนีเซียมีแนวโน้มขยายตัวได้ในระดับ 5.9% ในปี 2553 ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.3% จากที่คาดการณ์ในก่อนหน้านี้ และอาจไต่ระดับไปแตะที่ 6.2% ในปี 2554

"เศรษฐกิจอินโดนีเซียสามารถฟื้นตัวขึ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจและการเงินโลกได้อย่างต่อเนื่อง และแม้ว่าการใช้จ่ายของรัฐบาลในช่วงต้นปีที่ชะลอตัวจะเป็นปัจจัยที่ฉุดรั้งการขยายตัวของเศรษฐกิจ แต่อุปสงค์ภาคเอกชนยังเป็นปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้อย่างต่อเนื่อง"

รายงานระบุด้วยว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียยังมีแนวโน้มที่จะขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง แม้ในยามที่แนวโน้มเศรษฐกิจโลกยังไม่แน่นอน ขณะที่ตลาดการเงินยังเผชิญความผันผวน

นอกจากนี้ เขากล่าวว่า ดุลบัญชีเดินสะพัดของอินโดนีเซียจะยังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่การขยายตัวของยอดนำเข้าสินค้าพุ่งสูงนำหน้าการส่งออก โดยเฉพาะการนำเข้าสินค้าเครื่องจักรและสินค้าทุน ซึ่งช่วยกระตุ้นการขยายตัวด้านการลงทุนและภาคการผลิตภายในประเทศ

ขณะเดียวกัน อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นอันเนื่องมาจากการปล่อยเงินกู้ที่เพิ่มขึ้น รวมถึงภาวะอุปสงค์ และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้น แต่ในส่วนของการปรับขึ้นค่าไฟที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนก.ค.นั้นจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเพียงเล็กน้อย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ