IMF หนุนนโยบายจัดเก็บภาษีทรัพยากรของรัฐบาลออสเตรเลีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 23, 2010 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) สนับสนุนแผนการจัดเก็บภาษีกำไรพิเศษด้านทรัพยากร (resource super profits tax: RSPT) 40% ของรัฐบาลออสเตรเลีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายฟิลิป แดเนียล รองหัวหน้าฝ่ายนโยบายภาษีของไอเอ็มเอฟ กล่าวในการประชุมในวันนี้ว่า ข้อเสนอดังกล่าวถือเป็นการปฏิรูปที่มีความคุ้มค่า ซึ่งประเทศอื่นๆจะได้รับประโยชน์จากการจัดเก็บภาษีดีงกล่าวด้วยเช่นกัน ซึ่งทางไอเอ็มเอฟเห็นด้วยกับข้อเสนอในหลักการ เพราะเป็นการเปลี่ยนแปลงระบบการจัดเก็บภาษีทรัพยากรของออสเตรเลียทั้งหมดในทิศทางที่เป็นกลาง

นายแดเนียลกล่าวต่อไปว่า นโยบายดังกล่าวช่วยทำให้สถานะทางการเงินของออสเตรเลียมีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงของการขาดทุนสำหรับนักลงทุน และยังทำให้ภาคเอกชนยังมีกำไรอยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้น ข้ออ้างที่ว่า การจัดเก็บภาษีประเภทใหม่นี้จะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของออสเตรเลีย จึงเป็นเรื่องที่พูดเกินจริง

นายแดเนียล กล่าวว่า ข้อเสนอนี้ไม่ได้ทำให้เกิดผลกระทบแบบพลิกหน้ามือเป็นหลังมือต่อแนวโน้มของเศรษฐกิจออสเตรเลีย จากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ชี้ว่า แนวโน้มของการลงทุนในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจของออสเตรเลีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ