(เพิ่มเติม) ก.พาณิชย์ เล็งถกก.อุตสาหกรรม หาแนวทางแก้ปัญหาน้ำตาลเร็วๆ นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 23, 2010 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงพาณิชย์เตรียมขอโควต้าน้ำตาลทรายเพิ่มเติมจากกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อแก้ปัญหาน้ำตาลทรายตึงตัวว่า จะต้องหารือร่วมกันระหว่างกรมการค้าภายในกับคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย(กอน.) เพื่อพิจารณาความเหมาะสม เนื่องจากการจัดสรรโควต้ารอบแรกจำนวน 1 ล้านกระสอบ จนถึงขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ระบายน้ำตาลทรายออกสู่ตลาดเพียง 1.6 แสนกระสอบเท่านั้น

ประกอบกับ สัปดาห์ที่ผ่านมากระทรวงอุตสาหกรรมได้เพิ่มปริมาณน้ำตาลทรายในตลาดอีก 400,000 กระสอบ รวมเป็น 800,000 กระสอบ ทำให้ขณะนี้เหลือน้ำตาลทั้งหมดอีก 1.2 ล้านกระสอบ จึงน่าจะเพียงพอต่อการบริโภคของประชาชน อย่างไรก็ดี จะมีการเพิ่มปริมาณน้ำตาลทรายออกสู่ตลาดอีก 400,000 กระสอบหรือไม่นั้นต้องขอพิจารณาความเหมาะสมของตลาดก่อน

รมว.อุตสาหกรรม ยืนยันว่า กระทรวงอุตสาหกรรมไม่ได้มีปัญหาความขัดแย้งกับกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งที่ผ่านมาทั้ง 2 หน่วยงานได้ทำงานร่วมกันมาโดยตลอด ดังนั้นเชื่อว่าเรื่องการบริหารจัดการน้ำตาลทรายจะสามารถหาทางออกด้วยกันได้ดี

ด้านนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์แก้ปัญหาราคาน้ำตาลทรายแพงและหาซื้อยากว่า ในเร็วๆ นี้จะหารือกับรมว.อุตสาหกรรม เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว โดยเฉพาะกรณีที่โรงงานน้ำตาลทรายไม่ยอมปล่อยน้ำตาลทรายโควตา ก. (ขายในประเทศ) 1 ล้านกระสอบให้กับยี่ปั๊วทั้ง 11 รายของกระทรวงพาณิชย์

ซึ่งในข้อเท็จจริงแล้วได้น้ำตาลทรายมาทั้งหมด 800,000 กระสอบ ไม่ใช่ทั้ง 1 ล้านกระสอบ และขณะนี้ยี่ปั๊วได้ทยอยเบิกน้ำตาลทรายออกไปแล้ว แต่ยังเหลืออีกประมาณ 500,000 กระสอบ ซึ่งจะพยายามเร่งเบิกออกมากระจายไปยังพื้นที่ขาดแคลนโดยเร็ว หากใช้โควต้าครบแล้ว แต่ยังเกิดปัญหาขาดแคลนอีก ก็คงจะต้องขอโควตาพิเศษเพิ่มจากกระทรวงอุตสาหกรรมอีก

"โควตาพิเศษที่กระทรวงพาณิชย์ได้มา บรรเทาความเดือดร้อนประชาชนได้เพียงบางส่วนเท่านั้น คือ ประมาณ 40-50 จังหวัดที่ร้องเรียนว่าขาดแคลน ไม่ใช่ทั่วประเทศ แต่หากใช้โควตาหมดแล้ว ยังแก้ปัญหาไม่ได้ก็จะขอโควตาเพิ่ม" นางพรทิวา กล่าว

พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้กรมการค้าต่างประเทศ และกรมการค้าภายใน เข้มงวดการบังคับใช้กฎหมายเพื่อป้องกันโรงงานน้ำตาลทรายกักตุนและปฏิเสธการขาย โดยล่าสุดสามารถจับกุมโรงงานที่ปฏิเสธการขายได้แล้ว 1 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ