นักธุรกิจสหรัฐรุมจวกนโยบายโอบามา ชี้แผนขึ้นภาษีบั่นทอนเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 23, 2010 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักธุรกิจสหรัฐจากหลากหลายวงการที่เข้าร่วมประชุม New York Forum ในหัวข้อ Reinvention: the Corporate Imperative ต่างแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ โดยชี้ว่าแผนการปรับขึ้นภาษีครั้งใหญ่ในปีหน้าจะบั่นทอนการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นโยบายของโอบามาที่นำเสนอในการประชุมดังกล่าวตกเป็นเป้าการถูกวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่าย นำโดยเจ้าพ่อวงการสื่ออย่างรูเพิร์ท เมอร์ดอค เจ้าของบริษัทนิวส์คอร์ปที่มองว่า สหรัฐกำลังเสียตำแหน่งฐานที่มั่นการเป็นศูนย์กลางของโลก ซึ่งโอบามาจำเป็นต้องกอบกู้สถานการณ์กลับคืนมา

เมอร์ดอคกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐไม่ควรยื่นมือเข้ามาแทรกแซงเศรษฐกิจมากนัก และไม่ควรปรับขึ้นภาษีด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ดี สิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้กลับกลายเป็นว่าเจ้าหน้าที่รัฐกำลังหารือถือมาตรการกำกับดูแลการดำเนินธุรกิจในสหรัฐและหาทางกำหนดบทลงโทษให้ภาคธุรกิจที่ไม่ได้สร้างความเสียหายใดๆ ให้แก่ประเทศในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงิน ดังจะเห็นได้จากกรณีของผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่ไม่สามารถเข้าถึงเงินกู้ได้ ทั้งๆที่ภาคธุรกิจนี้เป็นแกนนำการจ้างงานในสหรัฐ

นอกจากนี้ เมอร์ดอคได้เหน็บนโยบายปฏิรูประบบประกันสุขภาพของโอบามาว่า รัฐบาลน่าจะมีมาตรการที่ดีกว่านี้ เพราะนโยบายที่ใช้อยู่ไม่ได้ช่วยกระตุ้นให้ภาคอุตสาหกรรมสาธารณสุขมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นแต่อย่างใด

ทั้งนี้ การประชุม New York Forum ประจำปี ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 22 -23 มิถุนายนนี้ ถือเป็นเวทีการประชุมสำหรับกลุ่มนักธุรกิจที่เรียกร้องให้มีกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจและหาแนวทางสร้างความเชื่อมั่นและความน่าเชื่อถือทางเศรษฐกิจมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ