รองผู้ว่าแบงค์ชาติญี่ปุ่นย้ำจับตาสถานการณ์หนี้ยุโรปต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 23, 2010 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คิโยฮิโกะ นิชิมูระ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เป็นเรื่องจำเป็นที่ญี่ปุ่นจะต้องให้ความใส่ใจอย่างเพียงพอและต่อเนื่องเกี่ยวกับผลกระทบของวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป โดยต้องติดตามความเคลื่อนไหวของสถาบันการเงินในยุโรปว่าจะมีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจโลกและสถานการณ์ทางการเงินระหว่างประเทศอย่างไร เนื่องจากตลาดการเงินยุโรปยังคงอยู่ในสภาพที่ยังไม่มีเสถียรภาพ

ขณะที่รองผู้ว่าการแบงค์ชาติญี่ปุ่น กล่าวถึงเศรษฐกิจญี่ปุ่นว่า ยังคงฟื้นตัวขึ้น พร้อมกับชี้ว่า ผู้บริหารระดับนโยบายจำเป็นต้องสนับสนุนให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เพื่อที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะได้ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งทางธนาคารกลางญี่ปุ่นก็ได้ดำเนินการในลักษณะดังกล่าวแล้ว ดังจะเห็นได้จากการตัดสินใจใช้มาตรการระดมทุนใหม่ที่มีเป้าหมายในการกระตุ้นแบงค์พาณิชย์ให้เพิ่มการปล่อยสินเชื่อแก่ภาคอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มการเติบโต เช่น อุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รองผู้ว่าการแบงค์ชาติญี่ปุ่น กล่าวว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นโดยรวมกำลังฟื้นตัวขึ้นในระดับปานกลาง หลังจากที่ได้รับปัจจัยหนุนต่างๆ เช่น เศรษฐกิจของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่ขยายตัว และคาดว่า แนวโน้มของการฟื้นตัวจะยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ