World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 มิถุนายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 23, 2010 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ค.ดิ่งลง 2.2% สู่ระดับ 5.66 ล้านยูนิต/ปี บ่งชี้ว่ากลุ่มผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐยังคงมีท่าทีระมัดระวังแม้รัฐบาลประกาศใช้นโยบายสร้างแรงจูงใจ รวมถึงการลดหย่อนภาษีก็ตาม

-- จอร์จ ออสบอร์น รัฐมนตรีคลังอังกฤษ ประกาศมาตรการลดรายจ่ายและขึ้นภาษีครั้งใหญ่เพื่อลดตัวเลขขาดดุลงบประมาณที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ลงมาให้ได้ภายในปีงบประมาณ 2558-59 ระบุเป็นการดำเนินการที่รุนแรงแต่ยุติธรรม และไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้

-- สำนักงานสถิติของฮ่องกงเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของฮ่องกงในเดือนพ.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.5% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ และสูงกว่าระดับในเดือนเม.ย.ที่ขยายตัวได้ 2.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี เรียกร้องให้ที่ประชุมสุดยอดจี-20 ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นที่กรุงโตรอนโต ในสุดสัปดาห์นี้ หารือเรื่องการใช้นโยบายจัดเก็บภาษีสถาบันการเงินทั่วโลก เพื่อจัดตั้งเป็นกองทุนช่วยเหลือภาคธุรกิจธนาคารรับมือกับวิกฤตการเงินที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

-- เมอร์ริล ลินช์ แอนด์ โค (Merrill Lynch & Co.) และ แคปเจมิไน เอสเอ (Capgemini SA) เปิดเผยรายงานที่ระบุว่า ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีจำนวนมหาเศรษฐีเท่ากับภูมิภาคยุโรปเป็นครั้งแรกในปีพ.ศ.2552 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เอเชียเป็นผู้นำในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

-- นายโรเบิร์ต กิบส์ โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียมยื่นอุทธรณ์ต่อศาลในเมืองนิวออร์ลีนส์ เพื่อขอให้ศาลบังคับใช้กฎหมายห้ามขุดเจาะน้ำมันในพื้นที่น้ำลึกเป็นเวลา 6 เดือน หลังจากเหตุการณ์ระเบิดที่แท่นขุดเจาะ Deepwater Horizon ของบริษัทบีพีเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ได้คร่าชีวิตคนงาน 11 คน และส่งผลให้เกิดน้ำมันดิบหลายล้านแกลลอนรั่วลงสู่อ่าวเม็กซิโก

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) สนับสนุนแผนการจัดเก็บภาษีกำไรพิเศษด้านทรัพยากร (resource super profits tax: RSPT) 40% ของรัฐบาลออสเตรเลีย

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศจีน (CAAM) เปิดเผยว่า ยอดส่งออกยานยนต์เดือนพฤษภาคมอยู่ที่ระดับ 47,119 คัน หรือเพิ่มขึ้น 18.45% เมื่อเทียบรายเดือน และพุ่ง 95.99% เมื่อเทียบรายปี

-- คณะกรรมาธิการด้านความปลอดภัยแห่งรัฐสภาจีนออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ในวันนี้ โดยสั่งการให้บริษัทพลังงานเพิ่มมาตรการความปลอดภัยในการขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่ง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตการณ์น้ำมันรั่วเหมือนกับที่กำลังเกิดขึ้นในอ่าวเม็กซิโกในขณะนี้ พร้อมกับเตือนว่าอุปกรณ์การขุดเจาะมีอายุการใช้งานนานและความสามารถในการกู้ภัยที่ต่ำ อาจทำให้มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นด้วย

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดสรรเงิน 131 ล้านดอลลาร์ให้กับกัมพูชา เพื่อใช้ในการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 2 โดยได้มีการลงนามระหว่างนายฮอร์ นัม ฮง รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา และนายมาซาฟูมิ คูโรกิ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำกัมพูชา และมีสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชาร่วมเป็นสักขีพยานในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ