พณ.เล็งดึงน้ำตาลทรายเป็นสินค้าควบคุมทั่วปท. เข้มการครอบครอง-ขนย้าย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 23, 2010 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้หารือกับกรมการค้าภายใน เพื่อนำมาตรการทางกฎหมายออกมาใช้แก้ปัญหาน้ำตาลทรายขาดแคลน โดยจะประกาศให้น้ำตาลทรายเป็นสินค้าควบคุมทั้งประเทศจากเดิมที่ควบคุมเฉพาะกรุงเทพฯ และปริมณฑล 5 จังหวัด โดยจะกำหนดราคากลางและราคาขายปลีกให้แต่ละจังหวัด เพื่อป้องกันไม่เกิดการฉวยโอกาสขึ้นราคาจนผู้บริโภคเดือดร้อน รวมถึงควบคุมปริมาณการครอบครองและการขนย้ายด้วย

"ที่ผ่านมา ได้แจ้งให้แต่ละจังหวัดกำหนดราคาแนะนำขายปลีกแล้ว แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้า ดังนั้นจากนี้ไปจะใช้ประกาศราคาจากส่วนกลางมากำหนดราคาขายปลีก เหมือนราคาควบคุมไปเลย โดยราคาแต่ละจังหวัดจะคิดจากราคาหน้าโรงงาน และบวกค่าขนส่งเข้าไป เพื่อใช้เป็นบรรทัดฐานในการซื้อขาย" นายยรรยง กล่าว

ส่วนสถานการณ์น้ำตาลทรายขณะนี้ พบว่ามีการลักลอบนำน้ำตาลทรายส่งออกไปขายตามแนวชายแดนอย่างต่อเนื่อง เพราะราคาสูงกว่าในไทยเกินกก.ละ 30 บาท และยังพบว่ามีการซื้อผิดปกติ โดยเฉพาะโรงงานที่ทำขนมที่มีการซื้อน้ำตาลทรายไปกักตุนไว้

ด้านนางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า เร็วๆ นี้จะพิจารณาออกประกาศเพิ่มเติมให้ทุกพื้นที่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลแจ้งปริมาณถือครอง และการเคลื่อนย้ายน้ำตาลทรายออกนอกพื้นที่ เพื่อแก้ปัญหาน้ำตาลทรายขาดแคลน เนื่องจากที่ผ่านมาได้รับร้องเรียนว่ามีผู้ประกอบการและโรงงานน้ำตาลในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ควบคุมราคาน้ำตาลทรายกก.ละ 23.50 บาท นำน้ำตาลออกไปขายจังหวัดอื่นที่ไม่มีการประกาศควบคุม เพราะได้กำไรมากกว่าและไม่ถูกกวดขัน

"ตอนนี้ปัญหาน้ำตาลยังรุนแรงขึ้น โดยน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ที่คนส่วนใหญ่นิยมบริโภคได้ขึ้นไปถึง กก.ละ 26-30 บาทแล้ว แถมบางพื้นที่พบปัญหาตึงตัว มีน้ำตาลทรายขายน้อย ดังนั้นต่อจากนี้จะต้องออกมาตรการควบคุมเพิ่มเติมเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น โดยไล่จากเบาไปหาหนัก" นางวัชรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ