PTT-SCC รอความชัดเจน 18 โครงการของคกก. 4 ฝ่ายก่อนเดินหน้ามาบตาพุด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 23, 2010 18:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการ 4 ฝ่ายฯ ได้ออกประกาศประเภทกิจการ ที่อาจจะก่อให้เกิดผลกระทบรุนแรงต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม 18 ประเภทกิจการ เพื่อแก้ไขมาบตาพุดว่า ปตท.ขอรอความชัดเจนจากประกาศดังกล่าวก่อน เนื่องจากต้องมีการนำผลประชุมของคณะกรรมการ 4 ฝ่าย เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิจารณาและประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ

ในส่วนของ ปตท.มีโครงการที่ต้องชะลอการดำเนินการทั้งหมด 25 โครงการ แต่มีการจัดทำรายงานการศึกษาผลกระทบด้านสุขภาพ(เอชไอเอ)ไปแล้ว 18 โครงการ ซึ่งในส่วนนี้รวมโรงแยกก๊าซธรรมชาติแห่งที่ 6 และโรงงานปิโตรเคมีด้วย ส่วนอีก 7 โครงการได้เดินหน้าก่อสร้างโครงการไปแล้ว เพราะได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการก่อนปี 50 โดยทั้งหมดจะทยอยเสร็จภายในไตรมาส 3/53 แล้วเสนอได้ตามขั้นตอน ในส่วนตัวเชื่อว่าโครงการของ ปตท.จะไม่เข้าข่ายกิจการร้ายแรง

นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย(SCC)กล่าวว่า ในส่วนของเอสซีจีอยู่ระหว่างรอความชัดเจนของประกาศจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมฯ เช่นกันว่าภาคเอกชนจะสามารถดำเนินการอะไรได้บ้าง โดยเอสซีจีติดอยู่ประมาณ 10 กว่าโครงการ อยู่ระหว่างการทำเอชไอเอโดยคาดว่าจะแล้วครบทุกโครงารช่วงต้นปี 2554 ซึ่งเชื่อว่าโครงการของเอสซีจีจะสามารถดำเนินการต่อไปได้บางส่วนหลังประกาศที่ชัดเจนของคณะกรรมการ 4 ฝ่าย และหากการจัดทำผละกระทบด้านสุขภาพแล้วเสร็จจะสามารถเดินหน้าโครงการทั้งหมดได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ