รัฐบาลเกาหลีใต้ยกระดับคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจปีนี้เป็น 5.8%

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 24, 2010 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ยกระดับการคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในปีนี้ว่า จะขยายตัว 5.8% ซึ่งถือเป็นการยกระดับคาดการณ์ที่สูงขึ้นมากจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ โดยรัฐบาลต้องการสะท้อนให้เห็นถึงปัจจัยชี้นำทางเศรษฐกิจล่าสุดที่ดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ยังระบุด้วยว่า จะปรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้มีการนำมาใช้ช่วงเกิดวิกฤตให้อยู่ในระดับปกติ ด้วยการติดตามสถานการณ์เงินเฟ้อ การจ้างงาน และตลาดการเงิน ซึ่งต่างจากการประเมินครั้งก่อนที่ระบุว่า รัฐบาลจะยังคงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไว้อีกระยะหนึ่ง

กระทรวงคลังเกาหลีใต้ระบุในรายงานว่า ในขณะที่ธุรกิจภาคเอกชน เช่น อัตราการอุปโภคบริโภคและการลงทุนในภาคเอกชนยังคงดีดตัวขึ้นต่อเนื่องนั้น ทางกระทรวงคาดว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าการขยายตัวจะสูงกว่าคาดการณ์เบื้องต้นที่ 5% เมื่อพิจารณาจากดีมานด์ภายในประเทศที่ฟื้นตัวขึ้น รวมทั้งการส่งออกที่ได้รับปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

นายยูน จุง ยุน รัฐมนตรีกระทรวงคลังเกาหลีใต้ กล่าวว่า รัฐบาลมองแนวโน้มและการขยายตัวของเศรษฐกิจด้วยความระมัดระวัง โดยกล่าวว่า เศรษฐกิจของประเทศจะขยายตัวสูงกว่าการคาดการณ์อย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ การคาดการณ์ดังกล่าวครั้งล่าสุดสอดคล้องกับการคาดการณ์เมื่อเร็วๆนี้ของบรรดานักวิชากรภาครัฐและเอกชน ซึ่งมองว่า เศรษฐกิจจะขยายตัวขึ้นจากระดับปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่ประเทศต้องนำพาเศรษฐกิจให้รอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก

นอกจากนี้ กระทรวงคลังเกาหลีใต้ยังคาดการณ์ด้วยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จะขยายตัว 4.5% ในช่วงครึ่งปีหลัง หลังจากที่ไตรมาสแรกขยายตัว 8.1% และในไตรมาสที่สองมีการขยาตัว 6.3% สำหรับปีหน้านั้นกระทรวงการคลังเกาหลีใต้คาดว่า GDP จะขยายตัวในอัตรา 5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ