พลังงาน จัดสรรดีเซล 1 ล้านลิตรในสิ้นมิ.ย.ภายใต้โครงการ“พลังงานช่วยภัยแล้ง"

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 24, 2010 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กล่าวว่า การดำเนินโครงการ “พลังงานช่วยภัยแล้ง" ได้เดินทางเข้าใกล้เป้าหมายที่วางไว้แล้ว โดยจะกระจายความช่วยเหลือจัดสรรน้ำมันดีเซลให้แก่พื้นที่ประสบภัยแล้งทั่วประเทศจนถึงเดือนมิถุนายน 2553 จำนวน 1 ล้านลิตร จากจำนวนน้ำมันดีเซลที่โครงการสนับสนุนรวม 1.5 ล้านลิตร สามารถให้ความช่วยเหลือครอบคลุมพื้นที่ 16 จังหวัด ใน 208 อำเภอ 1,402 ตำบล

กระทรวงพลังงาน ได้เริ่มโครงการ “พลังงานช่วยภัยแล้ง" เพื่อส่งมอบน้ำมันดีเซลจำนวน 1.5 ล้านลิตร คิดเป็นงบประมาณรวม 45 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยแล้งทั่วประเทศ ทั้งใช้ในการขนส่ง หรือสำหรับสูบน้ำเพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภคให้กับพื้นที่ประสบภัยแล้งทั่วประเทศมาตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน 2553 กระทรวงพลังงานจะจัดสรรน้ำมันดีเซลให้พื้นที่ที่ยื่น คำขอมา 16 จังหวัด ประกอบด้วย ราชบุรี พิจิตร ชัยภูมิ เลย อุตรดิตถ์ พะเยา อุทัยธานี กำแพงเพชร นครราชสีมา อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ มหาสารคาม กาฬสินธุ์ สุรินทร์ และลพบุรี

สำหรับจังหวัดมหาสารคามซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้ง ได้ยื่นขอรับความช่วยเหลือ โดยกระทรวงพลังงานได้จัดสรรน้ำมันดีเซลให้ครอบคลุมพื้นที่ 2 อำเภอ 15 ตำบล คิดเป็นจำนวนน้ำมันดีเซล 10,000 ลิตร มูลค่าประมาณ 300,000 บาท

ขณะเดียวกันในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ก็ได้ยื่นขอรับความช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยแล้งมาใน 18 อำเภอ 121 ตำบล กระทรวงพลังงานจึงได้จัดสรรน้ำมันดีเซลให้จำนวน 33,333 ลิตร มูลค่าประมาณ 1 ล้านบาท อย่างไรก็ดี ยังมีพื้นที่ประสบภัยแล้งที่ได้ยื่นขอความช่วยเหลือมา และอยู่ระหว่างการพิจารณาอีกหลายจังหวัด ซึ่งทางกระทรวงพลังงานจะเร่งดำเนินการเพื่อส่งมอบความช่วยเหลือไปยังพื้นที่ประสบภัยแล้งอย่างทั่วถึง เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบให้กับผู้ประสบภัยแล้งได้อีกช่องทางหนึ่ง นอกเหนือจาก ความช่วยเหลือจากหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องโดยตรง

โครงการ “พลังงานช่วยภัยแล้ง" มีแนวคิดมาจากการที่กระทรวงพลังงานตระหนักถึงบทบาทที่จะสามารถช่วยผ่อนคลายสถานการณ์ภัยแล้งซึ่งในปีนี้ครอบคลุมกว่า 60 จังหวัดทั่วประเทศจึงได้ร่วมมือกับรัฐวิสาหกิจ และบริษัทที่เกี่ยวข้องกับพลังงาน ได้แก่ บมจ. ปตท. (PTT) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด(มหาชน) และบมจ. ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) ในการสนับสนุนน้ำมันดีเซล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ