ดัชนี FCI พ.ค.ชะลอลงรับผลกระทบการเมือง-ปัญหายูโรโซน คาด มิ.ย.ฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 24, 2010 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า ดัชนีต้นทุนทางการเงินภาคธุรกิจ (Financial Condition Index: FCI) ในเดือน พ.ค.53 อยู่ที่ 126.5 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 126.4 ในเดือน เม.ย.53 อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาในมิติของอัตราการเปลี่ยนแปลงจากปีก่อน (YoY) จะพบว่าอัตราการเพิ่มขึ้นของดัชนี FCI ชะลอลงจาก 4.9% ในเดือน เม.ย.มาที่ 4.6% อันเป็นอัตราเพิ่มที่ต่ำสุดในรอบ 12 เดือน

แม้ว่าในเดือน พ.ค.53 ดัชนี FCI จะได้รับแรงหนุนจากต้นทุนการระดมทุนผ่านตลาดตราสารหนี้ (วัดจากอัตราผลตอบแทนตราสารหนี้ระยะ 5 ปี) ที่ยังคงปรับตัวลดลงต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนถึงความต้องการลงทุนในตราสารหนี้ที่อยู่ในระดับสูง ท่ามกลางพฤติกรรมหลีกเลี่ยงความเสี่ยงของนักลงทุน แต่ก็เป็นขนาดการปรับลดที่ชะลอลงจากในเดือนเม.ย.53 เป็นผลจากทั้งอัตราผลตอบแทนพันธบัตรและสเปรดของหุ้นกู้เอกชนที่ลดลงในขนาดที่น้อยกว่าในเดือน เม.ย.ส่วนหนึ่งเป็นผลจากแรงเทขายทำกำไรจากการปรับขึ้นอย่างมากของราคาตราสารหนี้ในช่วงเดือนดังกล่าว ขณะที่สเปรดของหุ้นกู้เอกชนในบางช่วงอายุ (ระยะปานกลาง) กลับปรับขึ้นจากเดือนก่อน

นอกจากนี้ ดัชนีก็ยังเผชิญแรงถ่วงที่สำคัญจากการปรับลดลงของดัชนีตลาดหุ้นจาก 763.51 จุด ณ สิ้นเดือน เม.ย.53 มาที่ 750.43 จุดในเดือน พ.ค.หลังได้รับผลกระทบจากเหตุรุนแรงทางการเมืองในช่วงระหว่างเดือน ควบคู่กับการปรับตัวลดลงของดัชนีตลาดหุ้นต่างประเทศจากความวิตกเกี่ยวกับปัญหาวิกฤตหนี้ยูโรโซนเป็นสำคัญ

สำหรับในเดือน มิ.ย.53 คาดว่าดัชนี FCI มีโอกาสที่จะฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่รายงานอัตราการเปลี่ยนแปลงจากระยะเดียวกันของปีก่อน(YoY)ที่ชะลอลงมาแล้ว 3 เดือนติดต่อกัน ปัจจัยหนุนหลักจะมาจากดัชนีตลาดหุ้นที่ปรับตัวสูงขึ้น ตามความไม่แน่นอนทางการเมืองในประเทศที่ลดระดับลงและการฟื้นตัวขึ้นของดัชนีตลาดหุ้นหลักในต่างประเทศ หลังจากที่ข้อมูลเศรษฐกิจของหลายประเทศยังสะท้อนถึงแรงส่งต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง แม้จะยังคงมีความวิตกกังวลต่อปัญหาวิกฤตหนี้ยูโรโซนก็ตาม

ทั้งนี้ ปัจจัยดังกล่าวคาดว่าจะช่วยลดผลกระทบจากการที่ผลตอบแทนหุ้นกู้ในเดือนมิถุนายน มีทิศทางการปรับขึ้นที่ชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะจากมิติของสเปรดหุ้นกู้ภาคเอกชนที่คงกว้างขึ้นกว่าในเดือน พ.ค.

ขณะที่มูลค่าการระดมทุนของภาคเอกชน ยังน่าจะรักษาแรงบวกต่อเนื่อง โดยปริมาณการออกหุ้นกู้เอกชนน่าจะได้รับแรงหนุนจากการที่บริษัทบางแห่งกลับมาออกหุ้นกู้ หลังจากที่ตัดสินใจเลื่อนกำหนดการระดมทุนออกไปจากปัญหาการเมือง ขณะที่ การปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ คาดว่าจะได้รับอานิสงส์จากการส่งออกที่ยังขยายตัวอยู่ในเกณฑ์ดี น่าจะหนุนความต้องการสินเชื่อจากธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ถึงแม้ว่ายอดคงค้างของสินเชื่อในภาพรวมของเดือนมิถุนายน อาจได้รับผลกระทบบ้างจากการชำระคืนหนี้ของภาครัฐ หลังจากได้รับชำระเงินจากการออกพันธบัตรออมทรัพย์ไทยเข้มแข็งในช่วงระหว่างเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ