ททท.จัดโครงการ"เที่ยวทั่วไทย ราคาเดียว"สนับสนุนธุรกิจท่องเที่ยว SMEs

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 24, 2010 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สนับสนุนผู้ประกอบการ กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวเอสเอ็มอีจัดโครงการ “เที่ยวทั่วไทย ราคาเดียว” หรือ One Price All Destination"ซึ่งเป็นโครงการที่เกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ในภาคธุรกิจท่องเที่ยวตั้งแต่โรงแรมในกลุ่มบูทีค โฮเตล ร้านอาหาร รถเช่า โรงพยาบาล และสปา กว่า 40 แห่งทั่วประเทศ

นางจุฑาพร เริงรณอาษา รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกาตะวันออกกลาง และอเมริกา ททท. กล่าวถึงแนวทางในการสนับสนุนโครงการ “เที่ยวทั่วไทย ราคาเดียว หรือ One Price All Destination" ในครั้งนี้ว่า นับเป็นความร่วมมือของกลุ่มผู้ประกอบการในภาคเอกชนที่น่าสนใจเนื่องด้วยเป็นโครงการที่ช่วยกระตุ้นและฟื้นฟูภาคธุรกิจท่องเที่ยว ในกลุ่มบูทีค โฮเตล และธุรกิจเกี่ยวเนื่องอื่น ๆ ซึ่งจะช่วยให้แผนการฟื้นฟูภาคธุรกิจท่องเที่ยวโดยรวมครอบคลุมตลาดได้เพิ่มมากขึ้น

อีกทั้ง แนวทางการดำเนินกิจกรรมกระตุ้นตลาดก็สอดรับกับ นโยบายการกระตุ้นตลาดภายในประเทศของ ททท. ที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็น แผนงานที่จะให้ความร่วมมือกับเอกชนในรูปแบบแพ็คเกจทัวร์ในประเทศ ในราคาที่จับต้องได้ ที่ตอบรับกับมาตรการวงเงินลดหย่อนภาษีเพื่อการเดินทางท่องเที่ยวสำหรับบุคคลทั่วไป และแนวทางการกระตุ้นตลาดผ่านการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ในสังคมออนไลน์ ที่ ททท. ดำเนินงานอยู่ ในรูปแบบของ Single Messages เน้นผ่านการตลาดออนไลน์ เช่น บล็อก E-Talk ผ่าน โซเชียล มีเดียเช่น เฟชบุ๊ค หรือยูทูป เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนี้ จะสามารถเข้ามาสนับสนุนให้ โครงการ “เที่ยวทั่วไทย ราคาเดียว" ได้ด้วยอีกทางหนึ่งจึงมั่นใจว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ จะเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่เข้ามาช่วยกระตุ้นแผนการฟื้นฟูธุรกิจท่องเที่ยวในระยะสั้นเป็นอย่างดีด้วย

ด้านนางสาวลิลลี่ อุดมคุณธรรม กรรมการผู้จัดการ บุราส่าหรี กรุ๊ป ผู้บริหารโรงแรมบุราส่าหรี รีสอร์ท ป่าตอง จ.ภูเก็ต และเซี่ยงไฮ้ แมนชั่น เยาวราช กรุงเทพ ในฐานะผู้นำและเป็นตัวแทนการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของโครงการฯ เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่เกิดขึ้นในภาคการท่องเที่ยว ด้วยเป็นโครงการที่เกิดจากความร่วมมือของกลุ่มผู้ประกอบการกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอี กว่า 40 แห่ง โดยแบ่งเป็นโรงแรม 18 แห่ง, สปา 10 แห่ง, ร้านอาหาร 9 แห่ง, รถเช่า 1 แห่ง,และ โรงพยาบาล 6 แห่งทั่วประเทศ เป็นครั้งแรก เพื่อร่วมจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและร่วมฟื้นฟูเศรษฐกิจการท่องเทียวภายในประเทศอย่างเป็นทางการแล้ว

และสำหรับนักท่องเทียวที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ก็ยังได้รับข้อได้เปรียบในด้านราคาที่ถูกกว่า 50 % ที่ขายอยู่ในภาคปกติ อีกทั้งยังสามารถเลือกใช้บริการเพื่อการพักผ่อนในราคาพิเศษอีกด้วย ซึ่งนับเป็นแผนการกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายในระยะสั้น และป้องกันการแข่งขันการตัดราคากันเอง ในขณะที่ตลาดรวมเกิดภาวะวิกฤต

ทั้งนี้ โครงการ“เที่ยวทั่วไทย ราคาเดียว หรือ One Price All Destination” ที่จัดขึ้นจะมุ่งเน้นการสื่อสารที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผ่านสังคมออนไลน์เป็นหลัก เพราะนอกจากใช้งบประมาณไม่สูงมากนักแล้ว การขยายตัวของกลุ่มเป้าหมายที่อยู่ในสังคมออนไลน์( Social Network) โดยการสื่อสารผ่านอินเตอร์เน็ตมีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมอย่างมหาศาล หรือประมาณ 2 ใน 3 ของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทั่วโลก

นางสาวลิลลี่ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายที่นอกจากกลยุทธ์ด้านราคา ที่เริ่มต้นด้วย ราคา 2,200 บาท/คืน พร้อมอาหาร เช้า จากปกติจะอยู่ในระดับตั้งแต่ 5 พันบาทขึ้นไปถึงราว 2 หมื่นบาทมาเป็น Key Messages พร้อมนำระบบออนไลน์เข้ามาเป็นช่องทางในการจัดจำหน่ายให้ผู้ที่สนใจสามารถจองผ่าน www.oneprice.shanghaimansion.com โดยชำระเงินมัดจำเพียง 200 บาท ส่วนที่เหลือ 2,000 บาท จ่ายเมื่อเข้าพักกับทางโรงแรม และผู้ใช้สามารถใช้บริการ ได้ตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายน 2553 และสามารถใช้สิทธิ์นี้ได้จนถึง 30 พฤศจิกายน นี้

นอกจากนี้ ยังได้จัดทีมรุกในการจัดกิจกรรมให้กลุ่มเป้าหมายได้ร่วมสนุกพร้อมของรางวัลอีกในแต่ละช่วงด้วย ไม่ว่าจะเป็น การจับรางวัล การเล่นเกมส์ ลุ้นรางวัลทายภาพปริศนา, ส่งประกวดภาพถ่ายในมุมมองของตัวเองอยู่ตลอดระยะเวลาที่จัดงาน เพื่อร่วมกระตุ้นตลาดในลักษณะ Two Ways Communication อย่างต่อเนื่อง

"เชื่อว่าโครงการเที่ยวทั่วไทย ราคาเดียว นี้ จะช่วยให้มีเงินสะพัดในโครงการได้ไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท ใน 3 เดือนแรก และสามารถสร้างรายได้ให้กับสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการได้ไม่ต่ำกว่า 50% ของรายได้รวมในแต่ละบริษัทภายในสิ้นปี “ นางสาวลิลลี่กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ