ปธน.อินโดนีเซียเตรียมต่อสู้เพื่อผลประโยชน์ของประเทศกำลังพัฒนาบนเวทีจี20

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 24, 2010 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโดห์โยโน ของอินโดนีเซียจะต่อสู้เพื่อรักษาผลประโยชน์ของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในการประชุมสุดยอดจี 20 ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นที่กรุงโทรอนโต ประเทศแคนาดา ช่วงสุดสัปดาห์นี้

หนังสือพิมพ์จาการ์ต้า โพสต์ รายงานอ้างการเปิดเผยของโฆษกประธานาธิบดีอินโดนีเซียว่า ผู้นำอินโดนีเซียจะชูประเด็นที่มีความสำคัญต่อกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาให้ได้รับความสนใจในที่ประชุมจี 20 และเน้นย้ำถึงความสำคัญในการรักษาระดับการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่มีความอ่อนไหวต่อวิกฤตการเงิน

โฆษกปธน.อินโดนีเซีย กล่าวว่า เป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องมีการจัดตั้ง Global Financial Safety Net ในฐานะเกราะป้องกันลำดับที่ 2 เพื่อบรรเทาผลกระทบที่เกิดจากวิกฤติเศรษฐกิจ และควรผลักดักมาตรการดังกล่าวอย่างต่อเนื่องเพื่อสนับสนุนความพยายามของกองทุนการเงินระหว่างประเทศและธนาคารโลกให้บรรลุเป้าหมาย

ทั้งนี้ นอกเหนือจากการเข้าร่วมประชุมสุดยอดจี 20 แล้ว ผู้นำอินโดนีเซียมีกำหนดจัดประชุมระดับทวิภาคีกับประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ เพื่อกระชับความร่วมมือด้านการศึกษาและสิ่งแวดล้อมของทั้งสองประเทศ และจะเข้าพบกับประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน รวมถึงนายกรัฐมนตรีเวียดนามนอกรอบการประชุมด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ