รัฐ-เอกชนเปิดตัวโซล่าฟาร์มแห่งแรกในไทย นำร่องผลิตไฟฟ้า 6 MW ที่โคราช

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 24, 2010 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน เป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือการลงทุนโครงการโซล่า ฟาร์ม(Solar Farm) ระหว่างบริษัท โซล่า เพาเวอร์ (โคราช1) จำกัด และ International Finance Corporation, World Bank Group ซึ่งการลงนามในวันนี้เป็นผลจากนโยบายและมาตรการส่งเสริมและสนับสนุนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ของกระทรวงพลังงาน

โครงการนี้นับว่าเป็นโครงการทุ่งพลังงานแสงอาทิตย์ หรือโซล่า ฟาร์ม โครงการแรกในประเทศไทย ที่ได้รับความไว้วางใจร่วมลงทุนจาก International Finance Corporation ซึ่งเป็นสถาบันการเงินภายใต้การกำกับดูแลของ ธนาคารโลก และยังเป็นโครงการร่วมลงทุนกับมูลนิธิพลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้รับการสนับสนุนเงินทุนจากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) ภายใต้โครงการกองทุนร่วมทุนพลังงานหรือ ESCO Fund พร้อมกันนี้ ยังได้รับการสนับสนุนเงินกู้ระยะยาวจากธนาคารกสิกรไทย(KBANK)

โครงการดังกล่าว มีกำลังผลิตขนาด 6 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่ ต.ดอนชมพู อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา ซึ่งนับว่าเป็นโครงการทุ่งพลังงานแสงอาทิตย์ที่เป็นต้นแบบให้กับผู้ลงทุนผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์อื่นๆ ในอนาคต

"นับเป็นการแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือทั้งจากภาครัฐ เอกชน และองค์การระหว่างประเทศในการร่วมสร้างความเข้มแข็งด้านพลังงานทดแทนในประเทศไทย ซึ่งมีส่วนช่วยผลักดันนโยบายพลังงานของประเทศให้ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากจะสร้างความมั่นคงและเข้มแข็งด้านพลังงานมากยิ่งขึ้นแล้ว ยังถือเป็นทางออกหลักของวิกฤตโลกร้อนที่เป็นปัญหาทั่วโลกที่กำลังเผชิญหน้าอยู่ในขณะนี้" รมว.พลังงาน กล่าว

นายธรรมยศ ศรีช่วย รองอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) กล่าวว่า การส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์โดยผู้ลงทุนภาคเอกชนเพื่อขายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบสายส่งนั้น ปัจจุบันมีภาคเอกชนสนใจจะลงทุนเป็นจำนวนมาก และ พพ.อยู่ระหว่างการพิจารณาปรับปรุงค่าแอดเดอร์ให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น เพื่อช่วยในการขับเคลื่อนการลงทุนให้เป็นไปตามแผนแม่บทการพัฒนาพลังงานทดแทน 15 ปี

โดยเป็นการลงทุนระบบผลิตไฟฟ้าแบบทุ่งพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ ผสมผสานกับระบบผลิตไฟฟ้าขนาดกลางและขนาดเล็กที่สามารถติดตั้งได้บนหลังคาบ้านอาคาร และโรงงานอุตสาหกรรม หรือ Solar Rooftop โดยมุ่งหวังว่าจะช่วยส่งเสริมการใช้ผลิตภัณฑ์ภายในประเทศมากขึ้น และยังต่อยอดไปถึงการจ้างงานภายในประเทศและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ