นายกส.ธนาคารไทย คาดเห็นการขยับขึ้นดบ.Q3/53 หลังเงินเฟ้อมีสัญญาณสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 24, 2010 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ในฐานะนายกสมาคมธนาคารไทย กล่าวถึงกรณีที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตรึงดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับค่อนข้างต่ำนั้นถือว่าสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง แม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะกระเตื้องดีขึ้น แต่ยังอยู่ในสถานการณ์เปราะบางต่อความเสี่ยงเนื่องจากอัตราตัวเลขการว่างงานยังค่อนข้างสูง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อกำลังการซื้อ

อีกทั้งเห็นว่าทางสหภาพยุโรปคงจะต้องใช้นโยบายดอกเบี้ยผ่อนปรนออกไปอีก คงจะไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนถึงสิ้นปีนี้หรือต้นปีหน้า

ในส่วนของประเทศไทย ถึงแม้ว่าจะมีสัญญาณเงินเฟ้อสูงขึ้น คาดว่าประมาณไตรมาส 3 ทางการอาจจะค่อยๆขยับอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพื่อให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ

ส่วนเรื่องค่าเงินหยวนหลังจีนประกาศนโยบายให้แข็งค่า มองว่าเป็นความจำเป็นเนื่องจากเศรษฐกิจจีนเกินดุลจากทั่วโลก โดยเฉพาะเกินดุลสหรัฐ แต่ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทำให้เงินแข็งค่าขึ้น ซึ่งเป็นแนวทางที่ถูกต้องแล้ว

ในส่วนของประเทศไทย หากค่าเงินหยวนแข็งค่าต่อบาทมากจะทำให้เราได้เปรียบ แต่จากการที่การส่งออกของไทยไปจีนมีเพียง 11% ของการส่งออกทั้งหมด คงจะไม่มีผลมาก และคิดว่าทางการไทยจะรักษาระดับอัตราแลกเปลี่ยนให้อยู่ในระดับกลางๆ ไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ