World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 มิถุนายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 24, 2010 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เอฟโอเอ็มซี) มีมติด้วยคะแนนเสียง 9 ต่อ 1 ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ระดับ 0 - 0.25% ในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ (23 มิ.ย.) โดยมีเป้าหมายที่จะพยุงเศรษฐกิจให้ขยายตัวขึ้น นอกจากนี้ เฟดส่งสัญญาณว่าอาจจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นพิเศษต่อไปอีกระยะหนึ่ง

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่ประจำเดือนพ.ค.ร่วงลง 32.7% มาอยู่ที่ระดับ 300,000 ยูนิต/ปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 410,00 ยูนิต เนื่องจากผู้บริโภคชะลอการซื้อบ้าน ซึ่งเป็นผลมาจากนโยบายลดหย่อนภาษีของรัฐบาลได้หมดอายุลงในเดือนเม.ย.

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนพ.ค.ของญี่ปุ่นพุ่งขึ้น 32.1% จากปีที่แล้ว คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 5,311.04 พันล้านเยน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 เนื่องจากดีมานด์สินค้าญี่ปุ่นในเอเชียและสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง รวมถึงสินค้าจำพวกรถยนต์และเซมิคอนดัคเตอร์ ซึ่งช่วยให้ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลการค้าติดต่อกันเป็นเดือนที่ 14

-- นางจูเลีย กิลลาร์ด ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของออสเตรเลีย หลังจากนายเควิน รัดด์ ประกาศลงจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคแรงงาน ในการประชุมพรรคเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสแรกปีนี้ ขยายตัว 0.6% เพราะได้แรงหนุนจากการขยายตัวของภาคการผลิตและการส่งออก อย่างไรก็ตาม จีดีพีไตรมาสแรกขยายตัวต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้

-- รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ยกระดับการคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในปีนี้ว่า จะขยายตัว 5.8% ซึ่งถือเป็นการยกระดับคาดการณ์ที่สูงขึ้นมากจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ โดยรัฐบาลต้องการสะท้อนให้เห็นถึงปัจจัยชี้นำทางเศรษฐกิจล่าสุดที่ดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว

-- จูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีหญิงคนใหม่ของออสเตรเลียประกาศเปิดการเจรจาเรื่องการขึ้นภาษีกำไรในภาคอุตสาหกรรมเหมืองที่กำลังขยายตัวอย่างแข็งแกร่งภายใต้ปัจจัยหนุนจากจีนที่ต้องการสินค้าประเภทวัตถุดิบจากออสเตรเลียมากขึ้น

-- บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ เตรียมสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศไทยมูลค่า 450 ล้านดอลลาร์ แม้ว่าเกิดเหตุการประท้วงอย่างรุนแรงในกรุงเทพฯก่อนหน้านี้ก็ตาม โดยบริษัทตั้งเป้าผลิตรถรุ่นฟอร์ด โฟกัส ที่โรงงานแห่งใหม่ ซึ่งตั้งอยู่ที่จ.ระยอง เพื่อป้อนตลาดในประเทศและต่างประเทศ โดยโรงงานแห่งใหม่นี้จะสามารถเปิดดำเนินการผลิตได้ในปี 2555 และมีความสามารถในการผลิตเบื้องต้นที่ 150,000 คันต่อปี

-- ประธานาธิบดี บารัค โอบามา ของสหรัฐ ตัดสินใจปลดพลเอกสแตนลีย์ แมคคริสตัล ผู้บัญชาการกองกำลังทหารสหรัฐ และ องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ในอัฟกานิสถานออกจากตำแหน่ง หลังจากที่นายพลผู้นี้แสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์เชิงดูหมิ่นและไม่เคารพต่อประธานาธิบดีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนของรัฐบาลสหรัฐ

-- สื่อในรัสเซียรายงานว่า อเล็กเซ มิลเลอร์ ซีอีโอบริษัทก๊าซพรอม แจ้งให้ประธานาธิบดีดิมิทรี เมดเวเดฟ ทราบว่า ก๊าซพรอมจะลำเลียงก๊าซให้เบลารุสเต็มกำลังเหมือนเดิม หลังจากที่เบลารุสชำระค่าก๊าซที่ค้างไว้เรียบร้อยแล้ว

-- นายอาคิโอะ โตโยดะ ประธานบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ออกมากล่าวขอโทษที่ทำให้ผู้ถือหุ้นบริษัทต้องอับอายจากการเรียกคืนรถหลายล้านคันทั่วโลกเมื่อช่วงต้นปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ