ธนาคารโลกคาดการณ์เศรษฐกิจไทยโต 6.1% ปีนี้ เหตุส่งออกฟื้นตัวแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 24, 2010 19:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ลงเล็กน้อยเป็น 6.1% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 6.2% โดยชี้ว่า การส่งออกซึ่งเป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจไทยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จะยังคงช่วยให้เศรษฐกิจของไทยฟื้นตัวได้ต่อไปตลอดทั้งปีนี้

ในรายงาน Thailand Economic Monitor ประจำเดือนมิถุนายนที่ได้รับการเผยแพร่ในวันนี้ ธนาคารโลกระบุว่า เศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวได้เป็นอย่างดีในปี 2553 หลังจากที่หดตัวลง 2.3% ในปีที่แล้ว ซึ่งปัจจัยหลักที่หนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจในปีนี้ก็คือภาคส่งออกที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะจากประเทศต่างๆในภูมิภาคเอเชียตะวันออก โดยเวิลด์แบงก์คาดการณ์ว่า การส่งออกของไทยจะขยายตัวถึง 12.8% ในปีนี้ ซึ่งช่วยชดเชยภาคการท่องเที่ยวที่ซบเซา และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและนักลงทุนที่สูญเสียไปเนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง

รายงานระบุว่า เนื่องด้วยการขยายตัวส่วนใหญ่ได้รับปัจจัยหนุนจากการส่งออก สถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองของไทยจึงส่งผลกระทบในวงจำกัดต่อเศรษฐกิจของประเทศ โดยถึงแม้ว่า ภาคการท่องเที่ยวได้รับความเสียหาย แต่ภาคอุตสาหกรรมนี้มีสัดส่วนเพียง 8% ของจีดีพี เมื่อเทียบกับภาคการผลิตที่มีสัดส่วน 39%

พร้อมกันนี้ ธนาคารโลกแนะนำให้ไทยดำเนินนโยบายการคลังแบบระมัดระวังต่อไป หลังจากที่นโยบายบายดังกล่าวได้ช่วยให้ไทยสามารถบรรเทาผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยในช่วงปี 2551 - 52 มาได้

ธนาคารโลกกล่าวว่า ในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินและเศรษฐกิจโลกนั้น ไทยมีหนี้สาธารณะที่อยู่ในระดับที่สามารถจัดการได้ และมีสำรองเงินต่างประเทศในระดับสูง ขณะที่บริษัทเอกชนและธนาคารพาณิชย์ของไทยก็มีสถานะการเงินที่ดี ดังนั้นเศรษฐกิจไทยจึงมีความยืดหยุ่นมากกว่าในอีกหลายประเทศ และทำให้ไทยสามารถใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงขาลงได้

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของปัจจัยลบนั้น เวิลด์แบงก์เตือนว่า แม้การฟื้นตัวของดีมานด์ในต่างประเทศได้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้สามารถฝ่าฟันปัญหาภายในประเทศมาได้ แต่การพึ่งพาการส่งออกเป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลักเพียงอย่างเดียวนั้น จะทำให้ไทยเปราะบางมากเกินไปต่อปัญหาเศรษฐกิจและการเงินภายนอกประเทศ และยังจะจำกัดศักยภาพในการขยายตัวของประเทศด้วย

ธนาคารโลกกล่าวต่อไปว่า แม้การแก้ไขวิกฤตการณ์ทางการเมืองจะช่วยส่งเสริมการลงทุนในประเทศและฟื้นความเชื่อมั่นของผู้บริโภค แต่นั่นก็ยังไม่เพียงพอที่จะช่วยให้เศรษฐกิจของไทยขยายตัวอย่างยั่งยืนในระยะยาว ซึ่งทางออกของเรื่องนี้ก็คือไทยควรพัฒนาปัจจัยขับเคลื่อนการขยายตัวของเศรษฐกิจเพิ่มเติม นอกเหนือไปจากการส่งออก

เฟรเดริโก จิล แซนเดอร์ นักเศรษฐศาสตร์ธนาคารโลกประจำประเทศไทย กล่าวว่า "ข่าวดีคือไทยยังได้เห็นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในสองไตรมาสแรกของปี 2553 แม้ว่าจะเกิดปัญหาการเมืองขึ้น แต่ข่าวร้ายก็คือเศรษฐกิจไทยยังมีความอ่อนไหวต่อปัจจัยแวดล้อมภายนอกอยู่สูงมาก"

สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจของไทยในปี 2554 นั้น ธนาคารโลกเตือนว่า อาจไม่สดใสเท่าปีนี้ โดยคาดว่าจีดีพีปีหน้าจะขยายตัวเพียง 3.6% เนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว และความต้องการในประเทศที่อ่อนแอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ