ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ร่วง หลังสหรัฐเผยข้อมูลศก.อ่อนแอ-เฟดปรับลดมุมมองศก.

ข่าวต่างประเทศ Friday June 25, 2010 07:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับเงินเยนและยูโร ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (24 มิ.ย.) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดมุมมองเศรษฐกิจในการประชุมครั้งล่าสุด นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังถูกกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ของสหรัฐ รวมถึงยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนและตัวเลขว่างงานรายสัปดาห์

ค่าเงินดอลลาร์ร่วงลง 0.42% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 89.450 เยน จากระดับของพุธที่ 89.830 เยน และอ่อนตัวลง 0.17% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 1.1022 ฟรังค์ จากระดับ 1.1041 ฟรังค์

ค่าเงินยูโรขยับขึ้น 0.09% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.2324 ดอลลาร์ จากระดับของวันพุธที่ 1.2313 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์ร่วงลง 0.31% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.4921 ดอลลาร์ จากระดับ 1.4967 ดอลลาร์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลง 0.89% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.8660 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันพุธที่ 0.8738 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนตัวลง 0.22% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.7082 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7129 ดอลลาร์สหรัฐ

นักลงทุนเทขายค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ หลังจากเฟดปรับลดมุมมองเศรษฐกิจและประเมินเศรษฐกิจอย่างระมัดระวัง โดยในการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เฟดออกแถลงการณ์ว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ 'ยังคงดำเนินต่อไป' ขณะที่ตลาดแรงงานค่อยๆปรับตัวดีขึ้นและตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่ก็ถูกจำกัดด้วยอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูง นอกจากนี้ เฟดระบุว่าวิกฤตหนี้สาธารณะของยุโรปส่งผลให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นด้วย

นอกจากนี้ เฟดระบุว่า รายได้ส่วนบุคคลในสหรัฐมีการขยายตัวปานกลาง แต่ภาวะตึงตัวในตลาดการเงินซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรปนั้น กำลังส่งผลกระทบต่ออัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ ขณะที่อัตราการปล่อยกู้ของภาคธนาคารหดตัวลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ส่วนการลงทุนโดยรวมยังคงซบเซาเนื่องจากกลุ่มนายจ้างยังคงไม่มั่นใจที่จะเพิ่มการจ้างงาน และตัวเลขการสร้างบ้านยังคงอยู่ในระดับที่น่ากังวล

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับปัจจัยลบจากข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าผิดหวังของสหรัฐ โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนพ.ค.ร่วงลง 1.1% มาอยู่ที่ระดับ 1.92 แสนล้านดอลลาร์ หลังจากเพิ่มขึ้น 3.0% ในเดือนเม.ย.

ขณะที่กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 19 มิ.ย.ลดลงเพียง 19,000 ราย สู่ระดับ 457,000 ราย ซึ่งแม้ว่าตัวเลขดังกล่าวปรับตัวลดลง แต่จำนวนคนว่างงานยังนับว่าอยู่ในระดับที่สูงมาก

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียทะยานขึ้นแข็งแกร่งในระหว่างวัน ก่อนที่จะอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากนักลงทุนขานรับนางจูเลีย กิลลาร์ด ที่ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของออสเตรเลีย ภายหลังจากนายเควิน รัดด์ ประกาศลงจากตำแหน่ง ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยให้ตลาดหุ้นออสเตรเลียและค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้นทันที

นอกจากนี้ นางกิลลาร์ดยังได้รับการตอบรับที่ดีจากสภาสหภาพแรงงานออสเตรเลีย (ACTU) โดยนายพอล ฮาวส์ เลขาธิการสหภาพแรงงานออสเตรเลียเรียกร้องให้นางกิลลาร์ดต้องเร่งกอบกู้ความน่าเชื่อถือของพรรคแรงงานในกลุ่มคนทำงานกลับคืนมา ขณะที่สมาพันธ์ด้านการพยาบาลของออสเตรเลียชี้ว่า สิ่งสำคัญอันดับแรกที่นางกิลลาร์ดจำเป็นต้องทำคือ การปฏิรูประบบสาธารณสุข และการปรับปรุงความสัมพันธ์ในภาคอุตสาหกรรม

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในวันศุกร์นี้ โดยกระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขั้นสุดท้ายประจำไตรมาสแรกปีนี้ และรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นขั้นสุดท้ายเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ