China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 25 มิถุนายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday June 25, 2010 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์จีนกล่าวว่า การที่จีนยกเลิกการคืนภาษีส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์บางรายการนั้น มีเป้าหมายเพื่อจำกัดการส่งออกผลิตภัณฑ์ที่ใช้พลังงานสิ้นเปลืองหรือสร้างมลภาวะสูง ซึ่งจะช่วยให้จีนสามารถบรรลุเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามแผนระยะ 5 ปี (2549 - 2553) ฉบับที่ 11 และการดำเนินการดังกล่าวไม่ได้หมายถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านการค้าของจีน

เจ้าหน้าที่กล่าวด้วยว่า การยกเลิกการคืนภาษีส่งออกจะไม่ส่งผลให้การส่งออกทรุดตัวลง เพราะมูลค่าการส่งออกของสินค้าโภคภัณฑ์เหล่านี้ยืนอยู่ที่ 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2552 ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเพียง 1% ของการส่งออกทั้งหมดของจีนในปีดังกล่าว

  • เฉิน เจียกุย นักวิจัยจากสถาบันสังคมศาสตร์จีนกล่าวว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปีนี้อาจอยู่ที่ราว 9 - 10% เขากล่าวว่า นโยบายควบคุมเศรษฐกิจระดับมหภาคของรัฐบาลในปีหน้าจะเน้นไปที่การสร้างสมดุลให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพ การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ และการดูแลการคาดการณ์เงินเฟ้อ
  • ไชน่า ซีเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานโดยอ้างคำกล่าวของรองประธานสถาบันสังคมศาสตร์จีนว่า จีนจะไม่ปรับยุทธศาสตร์การลงทุนด้านสำรองเงินต่างประเทศในขณะนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากความพยายามที่จะใช้นโยบายอัตราแลกเปลี่ยนให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ