อนุกมธ.งบปี 54 ปรับลดงบรายจ่ายแต่ละกระทรวงลงรวมกันกว่า 900 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 25, 2010 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาต ศักดิ์เศรษฐ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 54 เปิดเผยว่า ตามที่กรรมาธิการได้ตั้งอนุกรรมาธิการขึ้น 7 คณะ เพื่อพิจารณาปรับลดงบประมาณ ได้มีการปรับลดงบประมาณของแต่ละกระทรวงลงไปแล้วกว่า 900 ล้านบาท ดังนี้

1.คณะอนุกรรมาธิการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้ปรับลดลงประมาณในส่วนของกระทรวงการคลังลง 55.8 ล้านบาท, กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปรับลดลง 3.3 ล้านบาท และกระทรวงอุตสาหกรรมปรับลดลง 7.4 ล้านบาท

2.อนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ที่ดินสิ่งก่อสร้าง ได้พิจารณาปรับลดงบประมาณในส่วนของกระทรวงการคลัง, กระทรวงพาณิชย์,กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงพลังงานเสร็จสิ้นแล้ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณางบประมาณกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เบื้องต้นคาดว่ามีการปรับลดลงประมาณของทุกหน่วยงานประมาณ 600 ล้านบาท

3.อนุกรรมาธิการด้านการศึกษา พิจารณางบประมาณในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา และกลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฎภาคตะวันออกเฉียงเหนือไปแล้ว 10 แห่ง อยู่ระหว่างการพิจารณาอีก 3 แห่ง คาดว่าจะมีวงเงินงบประมาณที่ปรับลดได้ 77 ล้านบาท

4.อนุกรรมาธิการฝึกอบรม สัมนา และประชาสัมพันธ์ พิจารณางบประมาณของกระทรวงการคลังเสร็จสิ้นแล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณางบประมาณของกระทรวงพาณิชย์ เบื้องต้นยังไม่มีการปรับลดงบประมาณ

5.อนุกรรมาธิการ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้พิจารณางบประมาณของสำนักนายกรัฐมนตรี, กระทรวงกลาโหม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เสร็จสิ้นแล้วโดยมีการเชิญตัวแทน 3 เหล่าทัพ, สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอรมน.) มาชี้แจง โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงมหาดไทย เบื้องต้นยังไม่มีการปรับลดลงประมาณ แต่ได้มอบให้หน่วยงานที่มาชี้แจงกลับไปทบทวนปรับงบประมาณที่ไม่จำเป็นลงแล้ว ให้กลับมารายงานคณะอนุกรรมาธิการอีกครั้ง

6.อนุกรรมาธิการท้องถิ่นและจังหวัด พิจารณางบประมาณของกรมส่งเสริมการปกครอง, สำนักงานคณะกรรมการการกระจายอำนาจ เมืองพัทยา, กรุงเทพมหานคร, สำนักงบประมาณ, สำนักปลัดกระทรวงมหาดไทย, สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ, สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสร็จสิ้นแล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณางบประมาณของกรงส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เบื้อนต้นยังไม่มีการปรับลงงบประมาณเนื่องจากอยู่ระหว่างการศึกษาตัวเลขวงเงินให้มีความเหมาะสม

และ 7.อนุกรรมาธิการแหล่งน้ำ ได้พิจารณางบประมาณในส่วนของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสร็จสิ้นแล้ว 2 กรม คือ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ปรับลงงบประมาณลง 4.2 ล้านบาท และกรมทรัพยากรน้ำ ปรับลดงบประมาณลง 151 ล้านบาท

นายอภิชาต กล่าวว่า การทำงานของอนุกรรมาธิการแต่ละคณะยังไม่แล้วเสร็จ ทั้งนี้ผลจาการปรับลดงบประมาณลงดังกล่าวนี้ อนุกรรมาธิการแต่ละคณะจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมาธิการฯชุดใหญ่พิจารณาต่อไป

สำหรับภาพรวมการพิจารณางบประมาณรายจ่ายฯ ทั้งหมดคาดว่าจะสามารพิจารณาได้เสร็จสิ้นทันกรอบเวลาที่กำหนด แม้ว่าจะมีความล่าช้าไปบ้างในช่วงนี้แต่จะเร่งพิจารณาให้เสร็จทันกรอบเวลา เพื่อเข้าสู่การพิจารณาในวาระที่ 2 ในระหว่างวันที่ 18-19 ส.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ