สหรัฐปรับลดการประเมิน GDP ไตรมาสแรกปีนี้ เป็นขยายตัว 2.7% จากเดิม 3%

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 26, 2010 07:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสแรกปีนี้ ขยายตัว 2.7% ต่อปี ซึ่งต่ำกว่าที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ที่ 3% และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัว 3% ต่อปี

โดยปกติแล้วกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยการประเมินจีดีพีไตรมาสละ 3 ครั้ง ซึ่งการทบทวนจีดีพีไตรมาส 1/2553 ในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 แล้ว และกระทรวงฯมีกำหนดเปิดเผยการประเมินจีดีพีไตรมาส 2/2553 ครั้งแรกในวันที่ 30 ก.ค.นี้

สำหรับการปรับทบทวนจีดีพีไตรมาสแรกในครั้งสุดท้ายนี้ นับว่าน่าผิดหวัง เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสสี่ปีที่แล้วซึ่งเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวถึง 5.6%

ทั้งนี้ การใช้จ่ายของผู้บริโภคและการลงทุนในภาคธุรกิจ ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของจีดีพี ต่างก็ถูกปรับทบทวนลง

โดยในช่วงสามเดือนแรกของปีนี้ การขยายตัวของการลงทุนในภาคธุรกิจถูกปรับลดลงเหลือ 11.4% จากที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ที่ 13.1%

ขณะที่การใช้จ่ายของผู้บริโภค ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนถึงราว 70% ของเศรษฐกิจสหรัฐ ขยายตัว 3% ในไตรมาสแรก ซึ่งต่ำกว่าการประเมินเมื่อช่วงปลายเดือนที่แล้วที่ 3.5% อย่างไรก็ดี ตัวเลขดังกล่าวนับว่าดีขึ้นมากจากไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้วที่การใช้จ่ายของผู้บริโภคขยายตัวเพียง 1.6% และยังเป็นการขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่ปี 2550

ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์หลายรายเชื่อว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐอาจชะลอตัวในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เนื่องจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลค่อยๆสิ้นสุดลง

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนที่แล้วว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัว 3.1% ในปี 2553 และจะขยายตัวเพียง 2.6% ในปี 2554 ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐเป็น 3.2 - 3.7% ในปีนี้ ซึ่งมากกว่าที่เคยประเมินไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัวเพียง 2.8 - 3.5%

นอกจากนี้ เฟดคาดการณ์ว่าอัตราว่างงานในสหรัฐจะปรับตัวลดลงสู่ระดับ 9.1 - 9.5% ในปีนี้ จากที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ที่ 9.5 - 9.7% เนื่องจากตลาดแรงงานสหรัฐส่งสัญญาณการฟื้นตัวในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ