ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาด เงินบาทสัปดาห์หน้าแกว่งในกรอบ 32.25-32.60

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday June 26, 2010 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดเงินบาทในประเทศในสัปดาห์หน้า (28 มิ.ย.-2 ก.ค.) อาจเคลื่อนไหวในกรอบประมาณ 32.25-32.60 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยปัจจัยที่ต้องจับตา ได้แก่ ตัวเลขเศรษฐกิจเดือนพ.ค.ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย. ของกระทรวงพาณิชย์ สัญญาณการเข้าดูแลเสถียรภาพค่าเงินของธปท. และทิศทางของสกุลเงิน/ตลาดหุ้นในภูมิภาค

ขณะที่ ทิศทางของเงินดอลลาร์ฯ อาจยังคงขึ้นอยู่กับประเด็นปัญหาทางด้านการคลังของประเทศในแถบยุโรป รวมถึงตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ อาทิ ดัชนีราคาบ้านเดือนเม.ย. รายงานโดยสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์ รายจ่ายเพื่อการก่อสร้าง ยอดทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย คำสั่งซื้อภาคโรงงาน รายได้-รายจ่ายส่วนบุคคล และดัชนีราคาการใช้จ่ายด้านการบริโภคส่วนบุคคลเดือนพ.ค. ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อเขตชิคาโก ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ดัชนี ISM ภาคการผลิต ตัวเลขการจ้างงาน อัตราการว่างงานเดือนมิ.ย. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

นอกจากนี้ นักลงทุนยังอาจจับตาประเด็นที่ต่อเนื่องหลังทางการจีนประกาศเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับเงินหยวน อาทิ ร่างกฎหมายเพื่อกำหนดบทลงโทษการดำเนินการที่ไม่เหมาะสมด้านสกุลเงินของจีนโดยวุฒิสมาชิกของสหรัฐฯ อีกด้วย

เงินบาทในประเทศในสัปดาห์ที่ผ่านมาลดความแข็งแกร่ง หลังแข็งค่ารับข่าวเงินหยวนต้นสัปดาห์ เงินบาทแข็งค่าแตะระดับสูงสุดในรอบประมาณ 1 เดือนในช่วงต้นสัปดาห์ เช่นเดียวกับทิศทางของสกุลเงินอื่นๆ ในเอเชียที่ได้รับแรงหนุนจากการประกาศเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับเงินหยวนของทางการจีน อย่างไรก็ดี เงินบาทต้องลดช่วงบวกลงทั้งหมดในช่วงต่อมา โดยถูกกดดันจากแรงขายทำกำไร ขณะที่ กระแสการคาดการณ์การแข็งค่าของเงินหยวนเริ่มเบาบางลง สวนทางกับความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งทำให้นักลงทุนกลับเข้าซื้อคืนเงินดอลลาร์ฯ อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังมีแรงซื้อเงินดอลลาร์ฯ ซึ่งตลาดคาดการณ์ว่าเป็นการเข้ารักษาเสถียรภาพของเงินบาทจากธปท. รวมถึงแรงซื้อเงินดอลลาร์ฯ จากภาคเอกชนในช่วงใกล้สิ้นเดือนอีกด้วย สำหรับในวันศุกร์ เงินบาทอ่อนค่ากว่าระดับ 32.40 ตามทิศทางของสกุลเงินอื่นๆ ในเอเชีย ก่อนลดช่วงติดลบมาปิดตลาดปลายสัปดาห์ที่ระดับ 32.38 บาทต่อดอลลาร์ฯ ไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับในวันศุกร์ก่อนหน้า (18 มิ.ย.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ