"โอบามา" ปลื้มสภาคองเกรสเห็นพ้องแผนยกเครื่องระบบการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 26, 2010 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ แสดงความยินดีและพอใจที่สภาคองเกรสสามารถตกลงกันได้ในที่สุดเกี่ยวกับแผนการปฏิรูปภาคการเงินครั้งใหญ่ของสหรัฐ หลังจากที่มีการเจรจาต่อรองกันมานานหลายเดือน

ผู้นำสหรัฐกล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนออกเดินทางไปร่วมประชุม จี8 และ จี20 ที่แคนาดาว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวที่สมาชิกสภาคองเกรสสามารถตกลงกันได้เมื่อคืนนี้นั้น มีรายละเอียดที่เป็นไปตามความต้องการของเขาถึง 90% ชี้จะเป็นการปฏิรูปที่แข็งกร้าวที่สุดนับตั้งแต่ยุค Great Depression

ทั้งนี้ คาดว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐจะลงมติรับร่างกฎหมายยกเครื่องภาคการเงินในสัปดาห์หน้า ก่อนส่งให้ประธานาธิบดีลงนามเพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

โดยกฎหมายปฏิรูปการเงินนี้จะถือเป็นชัยชนะครั้งสำคัญครั้งที่สองของโอบามาในด้านนโยบาย หลังจากที่เขาสามารถผลักดันแผนปฏิรูประบบดูแลสุขภาพจนได้ความเห็นชอบจากสภาคองเกรสและมีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

สำหรับกฎหมายปฏิรูปภาคการเงินนี้ประสบปัญหาติดขัดกว่าที่จะผ่านความเห็นพ้องของทุกฝ่ายมาได้ โดยก่อนหน้านี้ บรรดาสมาชิกสภาคองเกรสมีความเห็นแตกต่างกันในหลายประเด็น อาทิ การค้าตราสารอนุพันธ์ และการจำกัดความสามารถของสถาบันการเงินในการลงทุนในกองทุนเก็งกำไร เป็นต้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ