หอการค้าไทยหนุนรัฐบาลต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ดูแลสถานการณ์ให้สงบ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday June 26, 2010 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดุสิต นนทะนาคร ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวถึงการที่รัฐบาลอาจพิจารณาต่ออายุการใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยเรื่องนี้ภาคเอกชนมองว่า หากดำเนินการแล้วดีต่อความมั่นคงของประเทศ ก็สามารถดำเนินการได้ เพราะการยกเลิก หากทำให้มีสถานการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นมาซ้ำอีก ก็จะสร้างเสียหาย ซึ่งเรื่องนี้รัฐบาลสามารถพิจารณาได้ว่าแนวทางใดเหมาะสม ที่จะสามารถช่วยให้ดูแสถานการณ์ได้ดีที่สุด ซึ่งเรื่องนี้ภาคเอกชนเข้าใจถึงความจำเป็นในการดำเนินการของรัฐบาล

ส่วนประเด็นเรื่องการจะมีการต่ออายุ มาตรการช่วยเหลือลดค่าครองชีพให้กับประชาชน เช่นรถเมล์ฟรี รถไฟฟรี ที่จะหมดลงในสิ้นเดือนนี้หรือไม่นั้น นายดุสิตกล่าวว่า รัฐบาลต้องพิจารณาเปรียบเทียบข้อดี ข้อเสียของการต่ออายุมาตรการออกไป โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผลที่จะมีในด้านการกระตุ้นเศรษฐกิจ

สำหรับการประชุม คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจภาค 5 ภาค ของสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยนั้น นายดุสิตกล่าวว่า เมื่อวานนี้ (25 มิ.ย.) ตัวแทนหอการค้า จังหวัด และผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศนั้น ได้หารือถึงความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งแนวทางที่ภาคเอกชนจะเข้าไปมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนแผนปรองดอง ตามแนวทางของรัฐบาล ซึ่งเรื่องนี้ คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจภาค 5 ภาค จะหารือร่วมกันเมื่อได้ข้อสรุป จะมีการนำเสนอเข้าที่ประชุม คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) ก่อนจะมีการนำเสนอ ให้รัฐบาลพิจารณาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ