ผู้ว่าแบงค์ชาติจีนหนุนประเทศตลาดเกิดใหม่เพิ่มบทบาทในการปฏิรูปการเงินโลก

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 27, 2010 06:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวว่า กลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ควรก้าวขึ้นมามีบทบาทมากขึ้นในการปฏิรูปการเงินโลก และคาดว่าจีนจะเป็นแกนนำในการใช้กฎข้อบังคับที่ครอบคลุมถึงการปฏิรูปการเงินโลกด้วย

"ปัญหาต่างๆ รวมถึงวิกฤตการณ์การเงินไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีการเก่าๆอีกต่อไป แต่ต้องแก้ไขด้วยการปฏิรูปการเงิน กลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ควรมีบทบาทมากขึ้นในเรื่องนี้" นายโจวกล่าว

นายโจวยังกล่าวด้วยว่า นับตั้งแต่การประชุมสุดยอด G-20 ที่ลอนดอนเป็นต้นมา กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาและกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่เริ่มมีสิทธิ์ออกเสียงมากขึ้นบนเวทีโลก ซึ่งสอดคล้องกับที่หลายฝ่ายมองว่าการร่วมมือกันในด้านนโยบายเศรษฐกิจและการเงิน รวมทั้งการร่างกฎข้อบังคับด้านการเงิน ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง

การแสดงความคิดเห็นของนายโจวมีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ผู้นำกลุ่ม G-20 กำลังประชุมร่วมกันที่เมืองโทรอนโต ประเทศแคนาดา โดยที่ประชุมจะหารือกันเรื่องการวางกฎข้อบังคับด้านการเงินเพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจโลกเผชิญกับภาวะถดถอยเหมือนในปี 2551 ซึ่งนายโจวได้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน ในฐานะเจ้าหน้าที่ตัวแทนจากจีนซึ่งนำโดยประธานาธิบดีหู จิ่นเทา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ