การประชุม G-20 ที่แคนาดาเริ่มแล้ว ที่ประชุมมุ่งหาแนวทางฟื้นศก.จากภาวะถดถอย แก้ปัญหาวิกฤตการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 27, 2010 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมผู้นำกลุ่ม G-20 ได้เริ่มต้นขึ้นแล้วเมื่อค่ำวานนี้ตามเวลาประเทศไทย ที่เมืองโทรอนโต ประเทศแคนาดา โดยที่ประชุมมุ่งเน้นเรื่องการแนวทางฟื้นฟูเศรษฐกิจขึ้นจากภาวะถดถอย และแก้ไขรากปัญหาต่างๆที่ส่งผลให้เกิดวิกฤตการณ์การเงินโลกในช่วงที่ผ่านมา

การประชุม G-20 ครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ "Recovery and New Beginnings" ซึ่งที่ประชุมจะมุ่งเน้นเรื่องการฟื้นฟูเศรษฐกิจขึ้นจากภาวะถดถอยและวิกฤตการณ์การเงินโลก นอกจากนี้ การประชุม G-20 ครั้งล่าสุดยังถือเป็นครั้งแรกที่มีการขยายขอบข่ายความร่วมมือทางเศรษฐกิจและนโยบายระหว่างประเทศ และเป็นการสานต่อมติการประชุม G-20 ครั้งก่อนๆ โดยครั้งแรกจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตันของสหรัฐ เมื่อเดือนพ.ย.2551 ส่วนครั้งที่สองจัดขึ้นที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อเดือนเม.ย.2552 และการประชุม G-20 ครั้งหลังสุดจัดขึ้นที่เมืองพิทซ์เบิร์ก ประเทศสหรัฐเมื่อเดือนก.ย.2552

หัวข้อการประชุมหลักๆที่จะมีการหารือในระหว่างการประชุมครั้งนี้ ครอบคลุมถึงการสร้างความเชื่อมั่นในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ การฟื้นฟูงบการเงินสาธารณะ การปฏิรูประบบการเงินโลก การเสริมสร้างสถาบันการเงินระหว่างประเทศให้แข็งแกร่ง และการเปิดเสรีทั้งในด้านการค้าและการลงทุน

การประชุม G-20 ในปีนี้ จัดขึ้นหลังจากที่การประชุมประจำปีของกลุ่ม G-8 ที่เมืองฮันส์วิล ประเทศแคนาดาเสร็จสิ้นลงได้เพียง 4 ชั่วโมง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดีระหว่างการประชุมระดับนานาชาติทั้ง 2 วาระ นอกจากนี้ การประชุมทั้ง 2 วาระนี้ยังได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนและนักวิชาการทั่วโลกด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กลุ่ม G-20 ซึ่งประกอบไปด้วยสหรัฐ สหภาพยุโรป อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก เกาหลีใต้ รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ และตุรกีนั้น มีมูลค่าทางเศรษฐกิจคิดเป็นร้อยละ 90 ของมูลค่าเศรษฐกิจทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ