รัฐบาลอิรักเปิดทางบริษัทต่างชาติร่วมลงทุนสร้างโรงกลั่นน้ำมันใหม่ 4 แห่ง

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 27, 2010 08:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮุสเซน อัล-ชาห์ริสตานี รมว.พลังงานอิรักกล่าวว่า อิรักกำลังมองหาบริษัทต่างชาติที่ต้องการร่วมทุนสร้างโรงกลั่นน้ำมันใหม่ 4 แห่ง โดยคาดว่าการลงทุนครั้งนี้จะมีมูลค่าสูงกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

"การลงทุนสร้างโรงกลั่นน้ำมันใหม่จะต้องใช้ต้นทุนกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ และเป็นโครงการที่รัฐบาลอิรักริเริ่มขึ้นเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันให้ได้ถึง 740,000 บาร์เรล/วัน โดยทางรัฐบาลจะเปิดโอกาสให้บริษัทต่างชาติเข้าร่วมประมูลในโครงการนี้" นายชาห์ริสตานีกล่าวในระหว่างการประชุมด้านพลังงานที่กรุงแบกแดด ซึ่งมีบริษัทพลังงานจากทั่วโลกเข้าร่วมประชุมด้วย

ทั้งนี้ รมว.พลังงานอิรักกล่าวว่า การลงทุนในโครงการโรงกลั่นน้ำมัน 4 แห่งจะไม่มีการใช้กฎข้อบังคับที่เข้มงวดกับบริษัทต่างชาติ และอิรักพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในทุกๆด้าน

รัฐบาลอิรักวางแผนที่จะสร้างโรงกลั่นน้ำมันใหม่ 4 แห่งในเมืองคาร์บาลาซึ่งจะมีกำลังการผลิต 140,000 บาร์เรล/วัน ในเมืองเคอร์คุกซึ่งจะมีกำลังการผลิต 150,000 บาร์เรล/วัน ในเมืองเมย์ซานและเมืองนาซิริยาห์ ซึ่งจะมีกำลังการผลิต 300,000 และ 150,000 บาร์เรล/วัน ตามลำดับ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปัจจุบันกำลังการกลั่นน้ำมันของอิรักมีอยู่ราว 550,000 บาร์เรล/วัน และโรงกลั่นน้ำมันที่มีอยู่ในปัจจุบันส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากภาวะขาดแคลนการลงทุน ซึ่งเป็นผลมาจากสงครามและการถูกคว่ำบาตรจากสหประชาชาติ

ทั้งนี้ อิรักยังคงพึ่งพารายได้จากอุตสาหกรรมน้ำมันเป็นหลัก โดยอิรักมีแหล่งสำรองน้ำมันสูงถึง 1.15 แสนล้านบาร์เรล ซึ่งมากเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากซาอุดิอาระเบีย และอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ