ธนาคารกลางจีนแนะรัฐบาลเพิ่มช่องทางการใช้เงินหยวนเพื่อให้มีบทบาทในตลาดโลกมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 27, 2010 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซียะ เตา ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาตลาดการเงินของธนาคารกลางจีน และนายหลี่ เตากุย ที่ปรึกษาธนาคารกลางจีน กล่าวแสดงความคิดเห็นในที่ประชุมด้านการเงินซึ่งจัดขึ้นที่เซี่ยงไฮ้วันนี้ว่า รัฐบาลจีนจำเป็นต้องเพิ่มช่องทางการใช้สกุลเงินหยวนให้กับนักลงทุนและบริษัทเอกชนให้มากขึ้น หากจีนต้องการให้สกุลเงินหยวนก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญในตลาดโลก และควรเปิดช่องทางให้มีการทำธุรกรรมสกุลเงินหยวนเมื่อเทียบกับเงินเยนและยูโร

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางจีนยังกล่าวว่า จีนซึ่งมีระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ต้องเร่งผ่อนคลายมาตรการควบคุมการใช้สกุลเงินหยวนในด้านการค้าและการลงทุนนอกเขตแดนของจีนด้วย

"การที่สกุลเงินหยวนของจีนจะก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญในระดับสากลได้นั้น ต้องอาศัยระยะเวลาและไม่ใช่เรื่องง่าย แต่จีนสามารถไปถึงเป้าหมายถึงกล่าวได้ด้วยการเพิ่มช่องทางการใช้สกุลเงินหยวนให้กับนักลงทุนและบริษัทเอกชนให้มากขึ้น นอกจากนี้ จีนยังต้องเพิ่มช่องใหม่ๆในการทำธุรกรรมเงินหยวนให้กับบริษัทและสถาบันการเงินจากต่างชาติ โดยเฉพาะจากฮ่องกง ให้เข้ามาลงทุนด้วยสกุลเงินหยวนภายในประเทศจีน" นายเซียะกล่าวในที่ประชุม

การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากธนาคารกลางจีนได้ตัดสินใจปรับเงินหยวนให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้นักวิเคราะห์หลายคนมองว่าความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดของจีนอาจปูทางไปสู่การปรับขึ้นค่าเงินหยวนและอาจยกเลิกนโยบายการผูกติดค่าเงินหยวนกับดอลลาร์สหรัฐในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ