เงินเยนร่วงเช้านี้ หลังที่ประชุม G-20 มีมติหนุนลดยอดขาดดุลงบประมาณ-หนี้สาธารณะ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 28, 2010 07:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินเยนร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆเป็นครั้งแรกในรอบ 7 วันทำการช่วงเช้านี้ หลังจากที่ประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา 19 ประเทศ รวมทั้งสหภาพยุโรป หรือ G-20 มีมติให้กำหนดเป้าหมายการลดยอดขาดดุลงบประมาณและหนี้สาธารณะของรัฐบาล ซึ่งข่าวดังกล่าวกระตุ้นให้นักลงทุนเทขายเงินเยนและเข้าซื้อสกุลเงินที่มีความเสี่ยงสูงกว่า

ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเมื่อเวลา 08.38 น.ตามเวลาโตเกียวในวันนี้ เงินเยนร่วงลงสู่ระดับ 110.59 ยูโร จากระดับที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ 110.41 ยูโร

นอกจากนี้ เงินเยนยังร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินของประเทศคู่ค้าหลักๆของญี่ปุ่น หลังจากที่ประชุม G-20 มีมติให้กลุ่มประเทศพัฒนาแล้วใช้มาตรการการคลังเพื่อลดยอดขาดดุลให้ได้ภายในปี 2556 และลดตัวเลขหนี้สาธารณะของรัฐบาลต่อหน่วยจีดีพีลงให้ได้ภายในปี 2559

ผู้นำ G-20 ได้แสดงความพอใจที่ญี่ปุ่นประกาศใช้มาตรการเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการคลัง พร้อมกับเรียกร้องให้ประเทศต่างๆที่กำลังประสบปัญหาด้านการคลัง ให้เร่งเสริมสร้างสถานะการคลังในประเทศให้แข็งแกร่ง

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ร่วงลงเกือบแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร ก่อนที่ทางการสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานเดือนมิ.ย.ในวันศุกร์นี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ในวอลล์สตรีทคาดว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนมิ.ย.จะร่วงลง 110,000 ตำแหน่ง เนื่องจากการจ้างพนักงานชั่วคราวของภาครัฐในส่วนของงานสำมะโนประชากรมีแนวโน้มปรับตัวลดลง และคาดว่าอัตราว่างงานเดือนมิ.ย.จะพุ่งขึ้นแตะระดับ 9.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ