"โอบามา"ขานรับมติที่ประชุม G-20 ยืนยันสหรัฐจะลดยอดขาดดุลงบประมาณครึ่งหนึ่งภายในปี 56

ข่าวต่างประเทศ Monday June 28, 2010 07:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐมีเป้าหมายที่จะลดยอดขาดดุลงบประมาณลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2556 ซึ่งสอดคล้องกับมติการประชุม G-20 ที่เรียกร้องให้กลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ดำเนินการลดยอดขาดดุลและตัวเลขหนี้สาธารณะเพื่อเสริมสร้างสถานะการคลังให้แข็งแกร่ง

โอบามากล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุม G-20 เสร็จสิ้นลง ว่า "การจะหนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวอย่างยั่งยืนได้ต้องดำเนินการควบคู่ไปกับการสร้างวินัยทางการคลัง ในระยะใกล้นี้สหรัฐจะสร้างเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างสมดุล และในระยะกลาง เราจะสร้างสถานะการคลังที่ยั่งยืน ผมบอกกับผู้นำประเทศอื่นๆว่า หลังจากมีการกู้ยืมเป็นจำนวนมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา สหรัฐตั้งเป้าว่าจะไม่ทำให้หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นอีก เพื่อทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกฟื้นตัวอย่างยั่งยืน และขอยืนยันว่าสหรัฐจะกระตุ้นการจ้างงานและเพิ่มผลผลิตด้านอุตสาหกรรม"

ก่อนหน้านี้ โอบามาตั้งเป้าว่าจะหนุนการส่งออกให้เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าภายใน 5 ปีข้างหน้า ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการจ้างงานหลายล้านตำแหน่ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของสหรัฐอยู่ที่ระดับ 1.42 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2552 และคาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.6 ล้านล้านดอลลาร์ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ