นายกฯญี่ปุ่นพอใจที่ประชุม G-20 ขานรับนโยบายเศรษฐกิจและการคลังของญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Monday June 28, 2010 08:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้แสดงความพอใจที่การประชุมผู้นำกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา 19 ประเทศ รวมทั้งสหภาพยุโรป หรือ G-20 ขานรับนโยบายการสร้างความแข็งแกร่งด้านเศรษฐกิจและการคลังของญี่ปุ่น

นายคังกล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุม G-20 ที่เมืองโทรอนโต ประเทศแคนาดา เสร็จสิ้นลงเมื่อค่ำวานนี้ตามเวลาประเทศไทย ว่า เขารู้สึกพอใจที่ผู้นำ G-20 สนับสนุนนโยบายด้านเศรษฐกิจและการคลังของญี่ปุ่น นอกจากนี้ นายคังกล่าวว่าที่ประชุม G20 ไม่ได้เน้นประเด็นเงินหยวนของจีนมากนัก หลังจากที่จีนประกาศปรับเงินหยวนให้มีความยืดหยุ่นไปก่อนหน้านี้ และยังกล่าวด้วยว่าผู้นำกลุ่ม G-8 ซึ่งจัดการประชุมที่แคนาดาเช่นเดียวกันนั้น ได้ประณามการกระทำของเกาหลีเหนือที่ยิงเรือรบของเกาหลีใต้

นอกจากนี้ นายคังยังกล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐ โดยเขาคาดหวังว่าความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศจะพัฒนาไปด้วยดี รวมถึงความไว้วางใจซึ่งกันและกัน

ทั้งนี้ นายคังและโอบามาได้มีโอกาสประชุมระดับทวิภาคีร่วมกัน โดยนายคังกล่าวว่าญี่ปุ่นยังคงยึดมั่นในข้อตกลงระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นที่ทำขึ้นเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ว่าจะให้มีการย้ายฐานทัพสหรัฐออกจากเกาะโอกินาวา และกำหนดมาตรการเพื่อลดภาระของประชาชนที่อาศัยอยู่ในภูมิภาคทางตอนใต้ที่ต้องแบกรับการจัดตั้งฐานทัพของสหรัฐ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ